พายุฝนถล่ม “เกาะคิวชู” ตายพุ่งกว่า 50 ราย คาดลากยาวถึง 9 ก.ค.นี้

(Koji Harada/Kyodo News via AP)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานความคืบหน้าสถานการณ์พายุฝนที่พัดเข้าถล่มอย่างรุนแรงบริเวณเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 ราย และพายุฝนกำลังเคลื่อนตัวสร้างความเสียหายทางตอนเหนือของเกาะคิวชูในขณะนี้

ทั้งนี้ พายุฝนเริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาบริเวณตอนกลางของเกาะคิวชู โดยส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและแผ่นดินถล่มฉับพลัน โดยเฉพาะในเมืองคุมะโมะโตะและเมืองใกล้เคียง ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 2,100 หลังคาเรือน โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยเหลือผู้ติดค้างตามพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขา หลังจากที่ทางการได้ตัดสัญญาณโทรศัพท์ ระบบไฟฟ้า และน้ำประปา เพื่อป้องกันอันตรายจากน้ำท่วม

ปัจจุบันพายุฝนได้ขยายผลกระทบไปทางเหนือของเกาะคิวชู ทำให้ทางการของเมืองฟุกุโอะกะต้องเร่งอพยพชาวเมืองกว่า 200 คนไปพักอาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราว 2 แห่งในเมือง ขณะที่หน่วยงานดับเพลิงและภัยพิบัติได้ประกาศยกระดับคำเตือนขั้นสูงสุด โดยประชาชนบนเกาะคิวชูราว 1.32 ล้านคนได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

ด้านนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ฝนตกหนักจะยังคงส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 9 กรกฎาคม พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามอย่างเต็มที่ในการบริหารจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติในครั้งนี้ โดยเตรียมส่งบุคลากรจากกองกำลังป้องกันตนเองอีก 10,000 ราย เข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยเพิ่มเติมหากสถานการณ์จำเป็น รวมทั้งจะยังพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบครั้งนี้เป็นพิเศษด้วย

(Kota Endo/Kyodo News via AP)
(Takuto Kaneko/Kyodo News via AP)
(Kyodo News via AP)
(Juntaro Yokoyama/Kyodo News via AP)