ทรัมป์ขับ “นักศึกษาต่างชาติ” เอฟเฟ็กต์เศรษฐกิจอเมริกัน

ข้อกำหนดใหม่ของสหรัฐอเมริกา ให้นักศึกษาต่างชาติต้องออกนอกประเทศภายในภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงนี้ หากสถาบันการศึกษาจัดการเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ กำลังเป็นประเด็นร้อนในวงการการศึกษาสหรัฐ เนื่องจากอาจส่งผลให้นักศึกษาต่างชาติมีจำนวนลดลง พร้อมกับรายได้ที่ขับเคลื่อนธุรกิจการศึกษาของสหรัฐที่จะหดหายตามไปด้วย

รอยเตอร์สรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐ (ไอซีอี) ประกาศข้อกำหนดใหม่เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ระบุว่า ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภท “F-1” และประเภท “M-1” ต้องเดินทางออกนอกประเทศ หากสถาบันการศึกษาจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ 100%

แม้ว่ามาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดในสหรัฐ และสถาบันการศึกษาอาจเลี่ยงกฎด้วยการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เพียงบางส่วน แต่ก็สร้างความกังวลว่า อาจทำให้นักศึกษาต่างชาติไม่มั่นใจในการสมัครเข้าเรียนในสหรัฐ ซึ่งเมื่อวันที่ 8 ก.ค. “มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด” และ “สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที)” เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของสหรัฐแรก ๆ ที่ยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อระงับข้อกำหนดดังกล่าว

ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและสถาบันการศึกษานานาชาติ (ไอไออี) ระบุว่า ในปีการศึกษา 2018-2019 มีนักศึกษาต่างชาติในสถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐอยู่ราว 1.1 ล้านคน คิดเป็น 5.5% ของจำนวนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั้งหมดในสหรัฐ

ซึ่งนักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้เรียนที่ชำระค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน โดยเฉพาะชาวจีน อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย และโดยมากค่าเล่าเรียนสำหรับนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐมักสูงกว่านักศึกษาชาวอเมริกัน จึงถือว่าเป็นแหล่งรายได้สำคัญของสถาบันการศึกษา

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า นักศึกษาต่างชาติใช้จ่ายในสหรัฐสูงถึง 44,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2018 นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสหรัฐ

นอกจากนี้นักศึกษาต่างชาติยังเติมเต็มตลาดแรงงานสหรัฐ ทั้งสร้างงานให้กับคนท้องถิ่นและบางส่วนก็เป็นแรงงานในภาคธุรกิจของสหรัฐ ข้อมูลของ “NAFSA” ระบุว่า ในช่วงปีการศึกษา 2018-2019 มีนักศึกษาต่างชาติในตลาดแรงงานสหรัฐราว 460,000 ตำแหน่ง

ข้อกำหนดให้นักศึกษาต่างชาติออกนอกประเทศสหรัฐนี้ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด แต่จากความเคลื่อนไหวของสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งในขณะนี้คงจะสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลสหรัฐต้องทบทวนข้อกำหนดที่ต้องการผลักดันนักศึกษาต่างชาติออกนอกประเทศอีกครั้ง