เปิดเทอม 17 พ.ค. ตามเดิม เล็งเลื่อนสอบ ม.1 กับ ม.4 

เคาะวันเปิดเทอม 17 พ.ค.
ภาพจากเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ สพฐ.

กระทรวงศึกษาฯ ประกาศเปิดเทอมตามเดิม 17 พ.ค. แต่หากสถานการณ์โควิดรุนแรง อาจเลื่อนไปเป็น 1 มิ.ย. “ตรีนุช” ย้ำ จะไม่ปิดโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศอีก พร้อมเล็งเลื่อนสอบ ม.1,ม.4 

วันที่ 19 เมษายน 2564 มติชน รายงานว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ.ได้วางแผนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2564 ไว้แล้ว หากสถานการณ์การแพร่ของเชื้อโควิด-19 สามารถควบคุมได้ จะเปิดเรียนวันที่ 17 พฤษภาคม ตามกำหนดเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียนการสอนของครูและนักเรียน แต่หากสถานการณ์รุนแรง จะกำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน

ส่วนแผนการเรียนการสอน ศธ.ได้เตรียมการสอนไว้ 5 รูปแบบ ได้แก่ 1.On Site 2.On Air 3.Online 4.On Demand และ 5.On Hand

อย่างไรก็ตาม จะไม่ปิดโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศเหมือนที่ผ่านมา แต่จะให้พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจและประเมินว่าพื้นที่ที่ดูแล ควรจะจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างไรเพื่อให้เหมาะกับผู้เรียน

ขณะที่การเตรียมความพร้อมเรื่องการรับนักเรียน ศธ.ประสบปัญหา 2 เรื่อง คือ

  1. การรับนักเรียน ที่กำหนดวันรับสมัคร ระดับชั้น ป.1 รับสมัครวันที่ 16-20 เมษายน ชั้น ม.1 และ ม.4 รับสมัครวันที่ 24-28 เมษายน โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกประกาศให้โรงเรียนเปิดรับสมัครนักเรียนผ่านระบบออนไลน์
  2. การสอบคัดเลือก ศธ.จะประเมินสถานการณ์ต่อไป แต่จะเลื่อนการสอบของนักเรียน ม.1 และ ม.4 จะสอบวันที่ 2 พฤษภาคม ให้เลื่อนไปก่อน โดยอาจจะสอบในวันที่ 4-12 พฤษภาคม ทั้งนี้มอบให้ สพฐ. จัดทำแนวทางปฏิบัติเสนอ ศบค. พิจารณา ในวันที่ 30 เมษายนนี้

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ.กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ Online Onsite และ Onhand

ดังนั้นผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัดหรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ ซึ่ง สพฐ.ต้องเตรียมความพร้อมในทุกมิติ ไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไรเด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่