ออเจ้าคิดใหม่บัดเดี๋ยวนี้

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์

จริง ๆ แล้วพอจะเห็นลิ้นไก่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อครั้งออกมาไล่บี้ “วิเชียร ชิณวงษ์” หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีอยู่บ้าง

จากกรณีที่เขาไม่เก็บค่าธรรมเนียม “เปรมชัย กรรณสูต” ผู้บริหาร บมจ.อิตาเลียนไทยฯ และพวกที่เข้าพื้นที่อุทยานเป็นเงิน 110 บาท แต่อนุญาตให้เข้าพื้นที่โดยพลการ โดยอาจมีความผิดทั้งวินัยอาญา

ฟังข่าวแล้ว พอจะเดาทางออกว่างานนี้ “เปรมชัย” มีตัวช่วยเสียแล้ว ทั้งยังเป็นตัวช่วยระดับบิ๊กในวงการตำรวจด้วย แต่ยังสงสัยอยู่ว่าทำไม “พล.ต.อ.ศรีวราห์”  ถึงกล้าแหกกระแสสังคม

เพราะรู้กันว่า “เปรมชัย” และพวกเข้าพื้นที่อุทยานไปทำอะไร?

ซากเสือดำ, ไก่ฟ้าหลังเทา และเก้ง ก็ถูกค้นพบใกล้กับจุดกางเต็นท์ แถมยังมีเครื่องประกอบอาหาร แม่ครัว พราน และอาวุธในการล่าสัตว์อีกจำนวนมาก ซึ่งผมเดาไม่ออกว่า “เปรมชัย” และพวกจะรอดได้อย่างไร?

เจอตั้ง 9+1 ข้อหา ยิ่งตำรวจเข้าตรวจค้นคฤหาสน์หลังงามของ “เปรมชัย” และครอบครัว พบ “งาช้าง” และอาวุธ ก็ยิ่งเชื่อว่า “เปรมชัย” รอดยากเสียแล้ว

หนักไปกว่านั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รัฐนำหมายศาลเข้าตรวจค้นรังเย็นรีสอร์ต อ.ภูเรือ จ.เลย พบการบุกรุกพื้นที่ป่าอีก 6,000 ไร่ กระทั่งล่าสุด “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม”

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ตั้งคณะกรรมการ 5 ฝ่ายเร่งรัดสรุปผลการตรวจวัดที่ดินของบริษัท ซีพีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมีชื่อ “เปรมชัย” เป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัทอยู่ด้วย โดยหวังว่าภายใน 1 เดือน การรวบรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวนส่งอัยการน่าจะแล้วเสร็จ

มองแบบไม่คิดอะไร “เปรมชัย” และพวกคงไม่รอดจริง ๆ แต่เมื่อไม่กี่วันผ่านมา ภาพของ “พล.ต.อ.ศรีวราห์” ไหว้ หรือรับไหว้ผู้ต้องหา “เปรมชัย” ในลักษณะของการน้อมตัวลงต่ำอย่างคารวะหลุดออกมาผ่านโลกโซเชียล ทำให้หลายคนมองไปในทางเดียวกันว่า…ทำไมต้องนอบน้อมขนาดนั้น

เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่กลับซูฮกผู้ต้องหา หรือมีนัยอะไรบางอย่าง ยิ่งโลกโซเชียลเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ “พล.ต.อ.ศรีวราห์” พูดกับผู้กำกับการสถานีตำรวจทองผาภูมิ ที่รับแจ้งความข้อหาทารุณสัตว์ โดยอ้างว่าข้อหาแบบนี้ไม่มีในกฎหมายที่เกี่ยวกับสัตว์ป่า เป็นลักษณะของการตั้งข้อหามั่ว

จนที่สุด “ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ” พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจทองผาภูมิถูกลงโทษภาคทัณฑ์เหตุเพราะบกพร่องต่อหน้าที่ ซึ่งถ้าใครฟัง และดูจากคลิปวิดีโอจะเข้าใจหัวอกนายตำรวจชั้นผู้น้อยทันที

เพราะทั้งคลิปมีแต่เสียงท่านสอนสั่ง และเสียงลูกน้องตอบ…ใช่ครับ…ครับหลายนาทีด้วยกัน

จึงไม่แปลกที่พลังของคนในโลกโซเชียลจะรวมตัวกัน พร้อม ๆ กับเคลื่อนไหวของ “ศศิน เฉลิมลาภ” ประธานมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร และผู้ไม่เห็นด้วย เพราะทุกคนต่างมองภาพไปในทำนองเดียวกันว่า…เปรมชัย และพวกมีความผิด

แต่ที่ยืดเยื้อยาวนานร่วม 1 เดือนเป็นเพราะอะไรไม่รู้?

คนที่รู้ดีที่สุดคือ “พล.ต.อ.ศรีวราห์”

แต่เขาจะตอบหรือเปล่า เพราะเท่าที่ฟังจากคลิป และอ่านจากการให้สัมภาษณ์ของเขาผ่านสื่อต่าง ๆ ทำให้ผมรู้สึกไม่มั่นใจ ส่วนตัวผมเอง เห็นตำรวจดี ๆ มาเยอะ

รักและชื่นชมตำรวจชั้นผู้น้อยบางคนที่รู้จักกันอย่างบังเอิญด้วย แต่พอผมเห็นแบบนี้ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าโดยบทบาทหน้าที่แล้วเหมาะสมหรือเปล่า จึงรู้สึกเศร้าใจ

และเขารู้หรือเปล่าว่าพลังของโลกโซเชียลตอนนี้เขากระพือข่าวเสือดำต้องไม่ตายฟรีผ่านเพจต่าง ๆ มากมาย ทั้งยังมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่เฉพาะคนที่ไม่ชอบ “เปรมชัย” เท่านั้น หาก “พล.ต.อ.ศรีวราห์” คงหนีไม่พ้นในกรณีนี้ด้วย

ถ้าใครจำได้ก่อนหน้านี้ “หงา คาราวาน” ออกมาวิพากษ์ในลักษณะของกวีนิพนธ์อันเจ็บแสบมาแล้ว หรือเมื่อเร็ว ๆ นี้ “วินทร์ เลียววาริณ” นักเขียนดับเบิลซีไรต์ก็ออกแบบกราฟิกเสือดำในลักษณะต่าง ๆ จนอีเมล์เขาแทบพัง เพราะมีคนในโลกโซเชียลต่างเข้ามาขอไฟล์ ai เพื่อนำไปสกรีนบนเสื้อยืด และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนั้นเพื่อต้องการบอกว่า…เสือดำต้องไม่ตายฟรี คนผิดต้องถูกลงโทษ ที่สำคัญ ใครหลายคนที่ใช้เฟซบุ๊กก็เริ่มเปลี่ยน profile cover เป็นรูปเสือดำในอิริยาบถต่าง ๆ มากขึ้น

ผมไม่รู้หรอกว่า “พล.ต.อ.ศรีวราห์” คิดอะไร ? หวังอะไร ? แต่ถ้าคุณคิดแม้แต่จะช่วย “เปรมชัย” และพวก

จะด้วยความบริสุทธิ์ใจ หรือมีอะไรแอบแฝง

ผมอยากบอกว่า…ออเจ้าคิดใหม่บัดเดี๋ยวนี้ ?