เขตเศรษฐกิจพิเศษสุวรรณภูมิ SEZ แห่งใหม่ของบริษัทไทยในกัมพูชา

คอลัมน์ แตกประเด็น โดย สำนักงานส่งเสริมการค้า ในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ

 

เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชาได้อนุมัติให้โครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษสุวรรณภูมิผ่านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการเป็นที่เรียบร้อย และสามารถดำเนินการก่อสร้างตามแผนต่อไปได้

โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสุวรรณภูมิ เป็นการลงทุนของนักลงทุนจากไทยในกลุ่ม TCC เข้ามาจัดตั้งบริษัทสุวรรณภูมิขึ้นเมื่อปี 2008 โดยเริ่มจากการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน 10 เมกะวัตต์ และตามมาด้วย

พัฒนาที่ดินจำนวน 205 เฮกตาร์ ให้เป็นโครงการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวในปี 2012 และได้รับการอนุมัติการขอส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกัมพูชาเมื่อปี 2013 และได้จัดทำการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการอนุมัติการก่อสร้างโครงการจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชาในปีนี้

โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสุวรรณภูมิตั้งอยู่ในจังหวัดกันดาล ห่างจากกรุงพนมเปญ 46 กิโลเมตร ห่างจากท่าเรือพนมเปญประมาณ 12 กิโลเมตร โดยในเขตเศรษฐกิจพิเศษฯนี้มีโรงงานที่ทันสมัยพร้อมใช้งาน รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ การออกใบอนุญาต การขอ licenses ต่าง ๆ การดำเนินการด้านพิธีศุลกากร รวมทั้งการรับสมัครคนงาน เป็นต้น

การก่อสร้างเขตเศรษฐกิจนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการดึงดูดให้นักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในกัมพูชามากขึ้น แต่ยังเป็นการสร้างงานให้คนในท้องถิ่นอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันกัมพูชามีเขตเศรษฐกิจพิเศษรวมทั้งหมด 19 แห่ง มีการจ้างงานรวม 94,000 คน ในปีที่ผ่านมากัมพูชามีมูลค่าการส่งออกโดยรวมอยู่ที่ 12,120 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นสินค้าส่งออกที่ผลิตในเขตเศรษฐกิจพิเศษฯรวม 1,884 ล้านเหรียญสหรัฐ

โอกาสทางการค้าและการลงทุนของไทยเขตเศรษฐกิจพิเศษสุวรรณภูมิ มีทำเลที่ตั้งที่ดี อยู่ใกล้ศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ ท่าเรือ และไม่ไกลจากชายแดนเวียดนาม ประกอบกับมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะสำหรับการย้ายหรือขยายฐานการผลิตจากประเทศไทย เพื่อมาใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในการส่งออก เช่น GSP/MFN จากประเทศกัมพูชา รวมถึงการได้รับการส่งเสริมการลงทุน