ฆ่าเทอม

คอลัมน์ สามัญสำนึก
เมตตา ทับทิม

New Normal ยุคโควิด คนรุ่นใหม่ทำ WFR

อย่าเพิ่งงงค่ะ โควิด-19 มี WFH-work from home

ในวงสนทนาเล็ก ๆ กับน้องสนิทกัน รู้จักในงานภาคสนามตัดผมจิตอาสา เมื่อปี 2559 ชื่อ “คุณปุ้ม”

คุณปุ้มเป็นคุณแม่ที่มีลูกชายโทน กำลังอยู่ในวัยนักเรียน แต่บังเอิญเรียนเก่ง และตั้งเป้าหมายในชีวิตว่าจะเป็นหมอ

ตอนนี้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เส้นทางกว่าจะเรียนจบหมอน่าจะใช้เวลาอีกหลายปี สำหรับผู้ปกครอง หมายถึงเงินก้อนโตเพื่อจะ “ซื้ออนาคต” ให้ลูก

โรงเรียนหมอ หรือโรงเรียนแพทย์ ก็มีทั้งจุฬาฯ ศิริราช มหิดล และโรงเรียนหมออยู่ต่างจังหวัด

ความในใจวันนี้ เจ้าภาพน่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ศธ. คำถามคือเกิดอะไรขึ้น

“หนูไม่เข้าใจพี่ ก่อนหน้านี้สัก 2 ปี ค่าเทอมหมอในมหา’ลัยของรัฐเทอมละ 3,000 บาท ปี 2562 ขึ้นเป็น 22,000 บาท…”

เธอบอกว่าระบบการสอบก็สนุก …ศธ.ออกแบบให้มีการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐ 3 รอบ รอบที่ 1 เด็กเก่ง เด็กโอลิมปิก เด็กที่พ่อแม่มีอันจะกิน จ่ายค่าเทอมเป็นแสนเป็นล้าน จ่ายได้ อันนี้ไม่กระทบ

รอบที่ 2 คนต่างจังหวัดก็จะมีโควตามหา’ลัยภาค เช่น ม.เชียงใหม่มีโควตาภาคเหนือ, ม.ขอนแก่นมีโควตาภาคอีสาน แต่คุณปุ้มอยู่ กทม.-ปริมณฑล หมดสิทธิ์

รอบที่ 3 เป็นรอบที่แฟร์ที่สุด เพราะสอบจากสนามกลางทั้งประเทศ

ปัญหาคืออะไร …“ลองคิดดู หนูลงแค่วิชาความถนัดทางแพทย์อย่างเดียว 800 บาท ยังต้องไปลงสอบ 9 วิชาสามัญ สอบจริง 7 วิชา ยังจะต้องสอบ GAT, PAT สิบอันดับอีก 100-150 บาท เรากำลังพูดถึงเด็กที่ไม่มีโอกาส เงิน 3,000-4,000 บาท ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน”

ยัง ยังไม่พอ การสอบรอบที่ 3 เด็กต่างจังหวัดต้องดั้นด้นไปสอบตามสนามที่กำหนด เช่น ภาคอีสานสอบที่ขอนแก่น หรือโคราช มีค่าใช้จ่ายหอพัก ค่ากิน ค่ารถอีกจิปาถะ

สมมติว่าสอบหมอได้แระ ขออนุญาตเอ่ยนาม สมมติว่าอยากเรียนจุฬาฯ ค่าเทอมขึ้นจาก 10,000 กว่าบาท เป็น 26,000 บาท ตกปีการศึกษาละ 70,000 บาท นี่คือสถาบันการศึกษาของรัฐบาล

ต้นทางเพราะมหา’ลัยรัฐถูกบีบให้ออกนอกระบบ (งบประมาณแผ่นดิน) สูตรแก้เกมก็เลยหันมาทำหลักสูตรอินเตอร์เนชั่นแนล เรียกสั้น ๆ ว่าหลักสูตรอินเตอร์ฯ

ยกตัวอย่างเป็นน้ำจิ้ม ค่าเทอมลาดกระบังอินเตอร์ฯ (ลูกกำลังชั่งใจว่า วิศวะก็อยากเรียน) รู้ไหมเท่าไหร่ 1,200,000 บาท สำหรับหลักสูตรการบิน แพทยศาสตร์ซัดเข้าไป 1,500,000 บาท

“หนูถามว่าตาสีตาสาอย่างเรา ใครจะส่งลูกเรียนได้”

โมเดลคนมีตังค์จะส่งลูกไปชุบตัวชุบภาษาที่เมืองนอก แล้วย้อนกลับมาเรียนหมออินเตอร์ฯในเมืองไทย คุณปุ้มวิเคราะห์ว่า ไม่ได้แปลว่าลูกเขาเก่งกว่าคนอื่น แต่พ่อแม่เขามีเงิน

เงินทำให้สามารถ “ซื้ออนาคตให้ลูก” โดยตัดเด็กคู่แข่งที่เป็นหลักสูตรปกติออกไปเลย

ค่าเทอมหมอ 22,000-26,000 บาท เราย้อนกลับมาดูค่าเทอมเด็กมัธยมฯ หลักสูตรอินเตอร์ฯ (EP-english program) ตกเทอมละ 40,000 บาท คำนวณขำ ๆ กว่าจะจบ ม.6 ผู้ปกครองเตรียมเงินก้นถุงไว้ได้เลย 365,000 บาท ยังไม่รวมค่าเรียนพิเศษอีกต่างหาก

สิ่งที่บาดใจผู้ปกครองปุ้มมากที่สุด คือ สถานการณ์โควิด โรงเรียนเอกชนชื่อดังอย่าง กรุงเทพคริสเตียน ประกาศลดค่าเทอมทันที 30% แต่โรงเรียนรัฐนี่สิ ไม่ได้พูดเรื่องลดภาระผู้ปกครองในเรื่องนี้แต่อย่างใด

กลับมาดูตอนนี้ คนรุ่นใหม่ กุลบุตร กุลธิดาทั้งหลาย เปลี่ยนสถานที่ทำกิจกรรมจาก WFH ออกไปทำกิจกรรม WFR-work from road ชูสามนิ้วเย้ว…เย้ว เต็มถนน

ไม่แน่นัก ประเด็นค่าใช้จ่ายสุดโหดในสถาบันการศึกษาของรัฐอาจเป็นชนวนผลักดันให้ผู้ปกครองผสมโรงออกไปชู 3 นิ้วมั่งก็ได้ ใครจะไปรู้

กราบเรียนฝากเป็นการบ้านถึงทั่น รมว. “ณัฐพล ทีปสุวรรณ” ด้วยก็แล้วกันค่ะ ธรรมะสวัสดี