Herspective ผู้หญิงของ “เศรษฐา”

คอลัมน์ สามัญสำนึก
สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

อึ้งไปเหมือนกัน เมื่อได้อ่าน #คุยนอกทวีต กับ เศรษฐา ทวีสิน ในโลกโซเชียลมีเดีย ในฐานะ FC คนหนึ่งที่ยังไม่เคยซื้อบ้าน-คอนโดฯแสนสิริอยู่

อึ้งเพราะซีอีโอร่างสูง เมียหนึ่ง ลูกสาม เล่าความในใจเกี่ยวกับบทบาทของ “สตรีเพศ” อย่างให้เกียรติ ในวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2564 ทำให้รับรู้ถึง “น้ำใจนักกีฬา” และสิ่งที่อยู่ “ข้างใน” ว่า ลึก ๆ แล้ว เขาคือ “ผู้ชายที่อ่อนโยน”

จากหัวข้อ “The End of LEAN IN งานบ้าน-งานตัว ภาระหนักอึ้งของสตรีเพศ” เขากล่าวทักทายกลุ่มคุณแม่สายทำงานประจำในยุคไวรัสร้ายที่ต้องเอางานไปทำที่บ้านด้วย ทั้งต้องดูแลสามี บุตรธิดา หาอาหาร สอนหนังสือ รวมงานบ้านอีกจิปาถะ ชีวิตก็วุ่นพอแล้ว เมื่อต้องล็อกดาวน์อยู่บ้าน 24 ชั่วโมง ภาระก็เพิ่มทวี

เขายกตัวอย่าง Sheryl Sandberg สุภาพสตรีที่เป็น COO ของ Facebook ที่สะท้อนมุมมองเหมือนกันว่า “เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ” ที่ผู้หญิงต้องทำงาน 2 กะ ทั้งหยิบปัญหาการว่างงานจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สายการบิน บริการ ร้านอาหาร และรีเทล ที่มีการเลิกจ้างมากที่สุด พวกเธอคือ “แรงงานหลัก” ที่น่าเห็นใจ

คุณเศรษฐาจึงผลักดันให้มีโครงสร้างรองรับแรงงานสตรีเพศให้ได้รับสวัสดิการที่ดี และเรียกร้องให้สังคมเปลี่ยนมุมมอง จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เพื่อกระจายความสุข

บอสใหญ่แสนสิริยังให้เกียรติชื่นชม 5 ผู้หญิงของเขาด้วย ในฐานะ “ผู้บริหาร” ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จขององค์กร

คนแรก คุณเกี้ย-สุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือแสนสิริ ที่ดูแลทีมงาน 2,500 ชีวิต หลากหลายทั้งเพศ อายุ สายงาน และนิสัยใจคอ

“คุณเกี้ยคือตัวอย่างของหัวหน้าที่มีศิลปะการบริหาร ผสมผสานความเด็ดเดี่ยว ชัดเจน และความยืดหยุ่นเข้าด้วยกัน ตลอด 26 ปีในองค์กรที่เธอผูกพัน ทำให้งานเดินหน้าและสำเร็จ”

“ดิฉันต้องบาลานซ์ระหว่าง empathy กับ company goal คือ ใช้ไม้อ่อนไม้แข็งให้ถูกที่ ถูกจังหวะ”

คนที่ 2 คุณน้อง-จริยา จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ดีไซน์บ้าน คอนโดฯ ทาวน์โฮม ให้ดูเท่ เธอเป็นหัวหน้าทีมหญิงแกร่ง ที่ใส่ใจ ลงดีเทลด้วยตัวเอง แต่ละดีไซน์สร้างความแตกต่างตลอดเวลา

ทั้งบุกเบิก green mission สร้างพื้นที่สีเขียว Sansiri Backyard และการจัดการขยะ waste management ให้กับองค์กรอีกด้วย เพราะเธอใส่ใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยมีสถาปนิก วิศวกร ทีมช่าง ผู้รับเหมาแวดล้อมเธอ

“สิ่งที่ยากที่สุดของการเป็นผู้นำในองค์กร คือ เรื่องของการสร้าง trust ให้ทีมงานทุกส่วน เราต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ต่องาน และต่อองค์กร”

คนที่ 3 คุณใหม่-นภัศพร เวชชาชีวะ ทิมบลิก Chief Global Branding Officer บมจ.แสนสิริ ที่รับบทผู้บริหาร และคุณแม่ของลูกชายวัยกำลังโต เธอมีรสนิยมแฟชั่น งานศิลปะ วงสังคม จากที่ได้เดินทางไปทั่วโลก ทำให้งานดูดี เพราะเข้าใจแบรนด์

คนที่ 4 คุณซือ-วรางคณา อัครสถาพร ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน เป็น young at heart กล้า challenge ตัวเองให้ทำงานใหม่ ๆ “คนยังมองว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นงานที่เหมาะกับผู้ชายมากกว่า รวมถึงความเชื่อ ผู้หญิงชอบใช้ emotion ทำงาน และ sensitive ด้านอารมณ์ การตัดสินใจจึงไม่เด็ดขาด ซึ่งไม่เสมอไป”

คนที่ 5 คุณโอ๋-ศรีอำไพ รัตนมยูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดโครงการแนวราบ ที่มีบุคลิกภาพมั่นใจ เป็นตัวแทนสาวยุคใหม่ที่รักความสวยงาม ไม่หวั่นทำงานหนัก โดยออกตรวจไซต์งานก่อสร้างด้วยตัวเองทุกครั้ง

“โลกเปิดกว้างขึ้น ผู้หญิงสร้าง inspiration ได้ดี เพียงแค่ต้องกล้าเปิดประตูออกมา ส่วนตัวจะบาลานซ์เรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เคยผ่านชีวิตที่ work hard มาแล้ว จึงเข้าใจว่า work smart ต่างหากที่ควรจะเป็น”

ทั้งหมดคือ “วัคซีน” ผู้สร้างภูมิคุ้มกันให้ “แสนสิริ” เติบโตแข็งแรงถึงทุกวันนี้