10 แบรนด์สุดยอด ในเอเซีย

10 แบรนด์สุดยอด ในเอเซีย
สามัญสำนึก
พิเชษฐ์ ณ นคร

แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะกระทบไปทั่วโลก เศรษฐกิจเกือบทุกประเทศซบเซาลง การบริโภค การท่องเที่ยว การเดินทางลดน้อยลงมาก ผ่านไปปีเศษการฉีดวัคซีนในหลายประเทศรวมทั้งไทยครอบคลุมประชากรมากขึ้น

แม้ยังไม่ถึงขั้นมีภูมิคุ้มกันหมู่ แต่แรงกดดันและความจำเป็นทางเศรษฐกิจทำให้หลาย ๆ ประเทศเริ่มคลายล็อกผ่อนมาตรการคุมเข้มให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ การดำเนินชีวิตกลับเป็นปกติตามวิถี new normal

รอบปีที่ผ่านมาแม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะมีน้อยกว่าปกติ แต่การขับเคลื่อนขององค์กรธุรกิจ การทำการตลาด การค้าขายยังดำเนินไปต่อเนื่อง

ล่าสุด “ไชน่าเดลี่” สื่อจีนรายงานว่า World Brand Lab บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกด้านการตลาดดิจิทัลและการประเมินมูลค่าแบรนด์ ได้จัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียในปี 2564 เป็นแบรนด์ Top Ten แห่งปี

โดยประกาศในงาน “Asia Brand Summit” ซึ่งจัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อ 23 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา โดยคัดเลือกจากแบรนด์ทั้งหมดเกือบ 500 แบรนด์ จาก 19 ประเทศในภูมิภาค

ประกอบด้วยแบรนด์สินค้าจากจีน 166 แบรนด์ ญี่ปุ่น 134 แบรนด์ เกาหลีใต้ 50 แบรนด์ อินเดีย 30 แบรนด์ ไต้หวัน 24 แบรนด์ สิงคโปร์ 23 แบรนด์ ฮ่องกง 21 แบรนด์ ออสเตรเลีย 14 แบรนด์ จากประเทศไทย 8 แบรนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE อีก 7 แบรนด์

ใครเป็นใครใน 10 แบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชีย เริ่มจากแบรนด์อันดับที่ 10 ได้แก่ หัวเว่ย Huawei ผู้ให้บริการโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ชั้นนำที่คนไทยรู้จักดี ปัจจุบันหัวเว่ยทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก

อันดับที่ 9 กลุ่ม China Life หรือ China Life Insurance (Overseas) Company Limited บริษัทในเครือของ China Life Insurance (Group) Company บริษัทประกันทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดของทางการจีน

อันดับที่ 8 แบรนด์ฮอนด้า ของค่ายรถยนต์แนวหน้าจากญี่ปุ่น ที่บุกตลาดรถ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก

อันดับที่ 7 แบรนด์ Sony ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เครื่องเสียง โฮมเธียเตอร์ โฮมซีนีม่ากล้องคอมแพ็กต์ กล้องวิดีโอ เลนส์ สมาร์ทโฟน ฯลฯ

อันดับที่ 6 แบรนด์ซัมซุง ของ Samsung Electronics จากเกาหลีใต้ ผู้นำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน เครื่องไช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาทิ โทรทัศน์ เครื่องเสียงตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตาอบไมโครเวฟ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ

อันดับที่ 5 แบรนด์ Tencent องค์กรธุรกิจชั้นนำของจีน จากเมืองเสิ่นเจิ้น บริษัทอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีชั้นนำของโลกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก เจ้าของแอปพลิเคชั่น และผู้พัฒนาเกมชั้นนำ อาทิ เว่ยซิน วีแชท คิวโซน Tencent Games เว่ยซี Weixin Pay WeChat Pay Tencent Blockchain ฯลฯ

แบรนด์อันดับที่ 4 Haier ผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านโซลูชั่นเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น เจ้าของแบรนด์ Haier, Casarte, Leader, GE Appliances, Fisher & Paykel, AQUA และ Candy มีเครือข่ายธุรกิจอินเทอร์เน็ตออฟทิงส์ครอบคลุมไปยังกลุ่มธุรกิจ เสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย การเดินทาง สุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ การแพทย์ และการศึกษา

อันดับที่ 3 แบรนด์ ICBC ของธนาคารเพื่อการอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน ประกอบธุรกิจธนาคาร บริหารทางการเงิน และการลงทุน เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน

อันดับที่ 2 แบรนด์ State Grid บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของจีน ผู้พัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ พลังงานสะอาด ฯลฯ ทั้งในจีนและต่างประเทศ

ส่วนอันดับที่ 1 เป็นแบรนด์โตโยต้า ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น

สำหรับแบรนด์ไทย 8 แบรนด์จากทั้งหมด 500 แบรนด์ที่อยู่ในโผ ไม่ต้องเอ่ยชื่อหลายคนคงร้อง…อ๋อ