ออกแบบสไตล์ “Uber” สำนักงานแห่งการบริการ

“Uber” บริษัทเครือข่ายคมนาคม ได้ออกแบบสำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2014 เพื่อให้เหมาะสำหรับพนักงานจำนวน 560 คน

นั่นหมายความว่าการออกแบบที่ส่งเสริมทีมเวิร์กในการทำงาน จึงเป็นหัวใจหลักสำหรับการทำงานร่วมกันของคนจำนวนมาก และถึงแม้จะมีพนักงานมากมาย แต่ที่นั่งทำงานกลับกว้างขวางพอ ให้พนักงานรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว

สำนักงานของ “Uber” จึงประกอบด้วยที่นั่งทำงานแบบเปิดโล่ง เพื่อความสะดวกในการประสานงานกันของแผนกต่าง ๆ พื้นที่ประชุมที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ และทางเดินที่กว้างพอให้พนักงานเดิน และพูดคุยไปพร้อม ๆ กันได้

การตกแต่งภายในใช้สีสันที่เรียบง่าย เช่น สีเทา และขาว แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น โดยเน้นการใช้ไม้ ปูนเปลือยขัดเงาไปตามทาง เพื่อให้รู้สึกถึงการเข้าถึงธรรมชาติ

Advertisment

มิหนำซ้ำ ห้องประชุมยังถูกตั้งชื่อเป็นเมืองต่าง ๆ ที่ “Uber” ให้บริการอยู่ ที่สำคัญ บนจอภาพจะถูกฉายด้วยแผนที่กว่า 118 เมืองทั่วโลก ซึ่งเป็นเมืองที่มีบริการของ “Uber”

ดังนั้น เวลามองบนจอภาพก็จะรู้ในทันทีว่าเมืองเหล่านี้เป็นเมืองแห่งบริการของ “Uber”

นอกจากนั้น ภายในห้องครัวขนาดใหญ่ ยังออกแบบให้พนักงานหลายร้อยคนเข้ามาสังสรรค์ และพูดคุยกันในบรรยากาศผ่อนคลาย โดยพื้นที่โดยรอบของสำนักงานจะมีโซฟาหลายตัวให้พนักงานนั่งผ่อนคลาย หรือนำโน้ตบุ๊กมานั่งทำงานได้ด้วย

จึงนับเป็นสำนักงานที่ทันสมัยอีกแห่งหนึ่ง แถมยังช่วยพนักงานทำงานได้อย่างคล่องตัวอีกด้วย

Advertisment

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์

การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

สามารถดาวน์โหลด ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ e-Newspaper
หรือ e-Book ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”