ธปท.รักษ์โลก (จบ)

คอลัมน์ CSR TAlk

โดย รณดล นุ่มนนท์

กิจกรรม “BOT Go Green 2019” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมผ่านมา บูทที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ คือ บูทที่สาธิตการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ โดยผมสังเกตเห็นว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งยืนคอยอธิบายให้ผู้เข้าร่วมงานฟังด้วยความสนุกสนาน กระตือรือร้น และมีพลังในตัวเอง จึงได้ขอนัดสัมภาษณ์ “คุณวรรษวรรณ (น้องอ้อง) เที่ยงวรรณกานต์” และพบว่า เรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจของเธอโลดแล่นอยู่ในวงการสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน

“น้องอ้อง” เล่าเรื่องราวชีวิตของเธออย่างเป็นกันเองว่า ครอบครัวตั้งความหวังจะให้เธอเป็นวิศวกรเหมือนพ่อ เพราะเป็นเด็กเรียนเก่ง เรียนห้องคิง แต่มาสะดุดตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ตั้งใจไว้ไม่ได้ แต่ยังโชคดีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดหลักสูตรสาขาวิศวกรรมเป็นปีแรก

“จึงคิดว่าเราควรจะเลือกเรียนด้านไหนดีที่จะเหมาะกับผู้หญิง ถ้าเรียนวิศวกรรมโยธาจะต้องคุมงานอยู่กลางแดด ที่สุดจึงตัดสินใจเลือกเรียนวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม พร้อมกับวิศวกรรมโยธาที่สามารถเรียนได้พร้อมกัน”

ต่อจากนั้น “น้องอ้อง” มาศึกษาต่อปริญญาโทด้านสิ่งแวดล้อม ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเธอเล่าต่อว่า ตอนนั้นมีโอกาสทำงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถ แต่ด้วยเป็นคนที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่า หากได้ทำงานจนสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ต้องถึงเวลาที่จะไปเรียนรู้งานใหม่ จึงทำให้เธอย้ายงานบ่อยมาก แม้กระทั่งเมื่อสอบบรรจุทำงานได้ที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เธอคิดว่าน่าจะเป็นการย้ายงานครั้งสุดท้ายแต่เมื่อทำไปสักระยะหนึ่ง กลับรู้สึกว่าอยากมีความรู้ด้านการลงทุน จึงไปศึกษาต่อจนได้รับใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ และตัดสินใจลาออกมาทำงานที่ปรึกษาด้านการลงทุน จนไปจบที่งานด้านโฆษณา

“น้องอ้อง” สารภาพว่า…ในช่วงเริ่มต้น เธอยังไม่สามารถค้นพบตัวตนของเธอได้ เป็นคนใจร้อน หากคิดว่างานที่ทำไม่ตอบโจทย์ก็จะเปลี่ยนงาน เพื่อค้นหาว่าในแต่ละงาน มีอะไรให้เราเรียนรู้บ้าง เมื่อเรียนรู้แล้ว เราจะนำไปต่อยอดได้อย่างไร

จนในสุด เธอก็ตอบคำถามให้กับตัวเองได้ว่า ต้องการทำงานที่ตนเองมีใจรัก และชอบ นั่นคืองานที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาขยะพลาสติกที่ปัจจุบันมีอยู่จนล้นโลก

“น้องอ้อง” เห็นว่าวิธีการแก้ปัญหาขยะพลาสติกดีที่สุด คือ การนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เช่น การใช้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรง หรือการใช้เป็นวัสดุประกอบ แปรรูปด้วยกระบวนการไพโรไลซิส แต่เทคโนโลยีดังกล่าวยังไม่แพร่หลาย เนื่องจากต้องใช้ผู้ที่มีความสามารถเฉพาะทาง เธอจึงตัดสินใจไปร่วมกับเพื่อน ตั้ง บริษัท AEMS and AMS Co.,Ltd. โดยสร้างโรงงานที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อนำพลาสติกไร้ค่ามาผ่านกระบวนการผลิตออกมาเป็นน้ำมัน และแก๊ส แล้วนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตดินเม็ดมะยมสำหรับปลูกพืช จนได้รับความนิยม เพราะดินชนิดนี้จะไม่ละลายเลอะเทอะ และมีสีสันสวยงาม นอกจากนั้น เธอยังนำเชื้อเพลิงมาผลิตแก้วกาแฟ, ชุดน้ำชา และเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงการนำไปบริจาคเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการเผาศพไร้ญาติอีกด้วย

“น้องอ้อง” เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ต้องการทำงานนี้ให้ประสบความสำเร็จ เพราะรักที่จะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโลกเราทุกวันนี้ สิ่งแวดล้อมมีปัญหามาก มีทั้งน้ำเสีย อากาศเป็นพิษ อีกทั้งขยะที่นับวันจะมีแต่เพิ่มขึ้น และมีขยะตกค้างอีกเป็นจำนวนมหาศาล

“การจูงใจให้คนรักษาสิ่งแวดล้อมต้องใช้การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน จนในที่สุดถึงได้รู้ว่าจริง ๆ แล้ว เรารักที่จะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม อยากจะนำขยะพลาสติกไร้ค่ามาสร้างให้เกิดประโยชน์ อยากช่วยเหลือชุมชน อยากช่วยเหลือสังคม อยากทำงานนี้ให้สำเร็จ จะได้ช่วยชุมชน และสังคมหลาย ๆ อย่าง”

ปัจจุบันบริษัทของเธอได้เข้าร่วมในโครงการเพื่อสังคม สร้างรายได้พร้อมช่วยลดขยะพลาสติกของโลก เพื่อให้คนรุ่นใหม่ใส่ใจพลังงานทางเลือก และสิ่งแวดล้อม โดยใช้นวัตกรรมมาบวกกับความรู้ และการบริหารจัดการที่ดี จนกลายเป็นกลไกในการขับเคลื่อน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนที่สามารถนำมาใช้ได้จริงกับชุมชน ทั้งยังช่วยลดขยะพลาสติก เป็นระบบต้นแบบให้กับชุมชนด้านการจัดการขยะเพื่อเปลี่ยนเป็นรายได้ ผลิตพลังงานทดแทนจากพลาสติกเป็นน้ำมัน มุ่งหวังที่จะช่วยทุกองค์กรให้เป็น zero wasteจากประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย “น้องอ้อง” เองก็มีหลักในการทำงานที่สำคัญ คือ การตั้งเป้าหมาย และทำตามเป้าหมายไปทีละขั้น การทำงานแบบพี่น้อง เอาใจเขามาใส่ใจเรา เมื่อมอบหมายงานแล้ว เราต้องไว้วางใจผู้ร่วมงาน อย่าไปจ้ำจี้จ้ำไช เพราะแต่ละคนมีวิธีการทำงานไม่เหมือนกัน เราต้องดูผลลัพธ์ของงาน เราต้องลดอัตตาของตัวเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมงานให้มาก ๆ

“น้องอ้อง” เสริมว่า…คิดว่าปัจจุบันได้หาตัวเองเจอแล้ว เรียนจบตั้งแต่ปี 2546 ผ่านประสบการณ์มาเยอะ เป็นลูกน้องใครไม่ได้ ตอบโจทย์ให้ตัวเอง เป็นลูกน้องหาประสบการณ์ก่อน เราเคยเจอหัวหน้าที่ไม่ฟัง แต่ท้ายสุด จากประสบการณ์หลายอาชีพ และคบคนหลากหลาย จนค้นพบว่าต้องการท้าทายตัวเองให้ประสบความสำเร็จ พร้อมตั้งเป้าหมายในแต่ละปี ซึ่งปัจจุบันก็สามารถทำได้ตามที่ตั้งใจไว้

สุดท้าย อยากฝากถึงพี่ ๆ ที่แบงก์ชาติว่า ขอให้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม รู้สึกดีใจที่แบงก์ชาติเป็นองค์กรหนึ่งที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เห็นได้จากการจัดกิจกรรม BOT Go Green รณรงค์การรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักรู้ให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ “น้องอ้อง” และทีมงานจะนำเครื่องบดพลาสติกมาตั้งที่แบงก์ชาติ เพื่อขอรับบริจาคขยะพลาสติกที่ไร้ค่า ขอให้พวกเราร่วมกันนำขยะมาบริจาคกันเยอะ ๆ นะครับ

หมายเหตุ – ขอขอบคุณ “คุณพิชญา การสมดี” ที่มีส่วนร่วมในการเขียน และขอขอบคุณ “คุณอภิศรา เป่าอินทร์” เลขานุการอาวุโส ฝ่ายธุรการ และบริหารอาคาร ที่แนะนำให้สัมภาษณ์ “คุณวรรษวรรณ เที่ยงวรรณกานต์” เพื่อนำข้อมูลมาเขียนในครั้งนี้

คลิกอ่านเพิ่มเติม… ธปท.รักษ์โลก