3 เครื่องมือ สร้างภูมิคุ้มกันท่องโลกออนไลน์

“ศิวลี บูรณสงคราม” หัวหน้าแผนกงานบริหารแบรนด์ เอไอเอส กล่าวว่า โครงการอุ่นใจไซเบอร์จะมุ่งเน้นการดำเนินการใน 2 ด้าน คือ มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างทักษะทางดิจิทัล และการป้องกันความเสี่ยงจากการใช้งานอินเทอร์เน็ต ผ่าน 3 เครื่องมือที่สำคัญ ได้แก่

DQ program ที่เป็นชุดการเรียนรู้ 360 องศา เพื่อพัฒนาทักษะและความฉลาดทางดิจิทัล (digital quotient : DQ) ครบทั้ง 8 ทักษะ สำหรับเด็กวัย 8-12 ปี จัดทำโดยทีมงานนักวิชาการจาก Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันได้รับความเชื่อถือและถูกนำไปใช้สอนเยาวชนในทุกทวีปทั่วโลก โดยในประเทศไทย เอไอเอสเป็นรายแรกและรายเดียวที่นำเข้ามาให้บริการแก่คนไทยทุกคน

หลักสูตร DQ จะประกอบด้วย 8 ทักษะดิจิทัลสำคัญ ได้แก่ 1) digital identity อัตลักษณ์ออนไลน์ 2) digital use ยับยั้งชั่งใจ 3) digital safety เมื่อถูกรังแกออนไลน์ 4) digital security ท่องเน็ตอย่างปลอดภัย 5) digital emotional intelligence ใจเขา-ใจเรา 6) digital communication รู้ถึงผลที่จะตามมา 7) digital literacy คิดเป็น และ 8) digital rights รู้สิทธิและความเป็นส่วนตัว

ทั้งนี้ ในโปรแกรมดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรก คือ DQTest.org ซึ่งเป็นแบบสอบถามพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต ส่วนที่ 2 คือ DQWorld.net เป็นสาระความรู้ เพื่อเพิ่มทักษะและความฉลาดด้านดิจิทัล มีวิธีการทำงาน ซึ่งจะช่วยปลูกจิตสำนึกเตรียมความพร้อมให้เด็ก ๆ สามารถใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ฝึกทักษะการใช้เหตุผล คิดวิเคราะห์ และควบคุมอารมณ์ตนเอง ช่วยลดปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์และใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ไม่เหมาะสม ทั้งยังเป็นมาตรวัดทักษะและความฉลาดด้านดิจิทัลที่ได้มาตรฐานโลก

ขณะที่ Google Family Link “ศิวลี” บอกว่า จะเป็นบริการ parental control สำหรับลูกค้าทุกเครือข่าย ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถให้คำแนะนำ ดูแลการใช้งานโทรศัพท์ รวมถึงดูแลความปลอดภัยจากพิกัดปัจจุบันของบุตรหลานได้ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ตภายในครอบครัว โดยผู้ปกครองสามารถกำหนดการใช้งานโทรศัพท์ของบุตรหลานได้ผ่าน Google account ที่บุตรหลานใช้งานอยู่ โดยสามารถดูแลการใช้งานจากหลากหลายฟีเจอร์

ส่วน AIS Secure Net จะเป็นบริการที่จะช่วยป้องกัน และคัดกรองเนื้อหาบนโลกออนไลน์ให้แก่บุตรหลาน
ไม่ว่าจะเป็นเว็บไชต์ ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอที่ไม่เหมาะสม ให้บริการสำหรับลูกค้าเอไอเอส เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย ซึ่งใช้งานง่ายและสะดวก โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่นใด ๆ เพิ่มเติม ในช่วงแรกนี้เราจะเปิดให้ลูกค้าได้ทดลองใช้บริการในรูปแบบ beta version ก่อน หลังจากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้จากการทดลองไปพัฒนา ปรับปรุง จนได้เป็นเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ต่อไป