“ลอรีอัล กรุ๊ป” ผู้นำ สวล. คว้า AAA จาก CDP 4 ปีซ้อน

ไม่นานผ่านมา ลอรีอัล กรุ๊ป ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในด้านความยั่งยืนเป็นเวลา 4 ปีซ้อน จาก CDP ทั้งนั้นเพราะ CDP เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับนานาชาติที่ผลักดันให้บริษัท และรัฐบาลต่าง ๆ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปกป้องแหล่งน้ำ และปกป้องป่าไม้

ที่สำคัญ CDP ยังทำงานร่วมกับนักลงทุนด้วยสินทรัพย์จำนวน 96 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาศัยพลังจากนักลงทุน และผู้ซื้อเพื่อกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ ยอมเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม และจัดการกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีบริษัทกว่า 8,400 แห่งที่มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 50% ยอมเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมผ่าน CDP ในปี 2562 และมีมากกว่า 920 เมือง รัฐ และภูมิภาคต่าง ๆ ที่ยอมเปิดเผยข้อมูล จึงทำให้แพลตฟอร์มของ CDP เป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลใหญ่ที่สุดในโลก

ดังนั้น การที่ลอรีอัล กรุ๊ป ถูกยกย่องให้เป็นผู้นำด้านความยั่งยืนตลอดระยะเวลา 4 ปี จึงเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา ที่สำคัญ ยังตอกย้ำการดำเนินงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ด้วยการมุ่งลดปล่อยก๊าซคาร์บอน พร้อมกับแก้ไขปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในห่วงโซ่อุปทาน และยกระดับการดูแลทรัพยากรน้ำ เพื่อเป็นบริษัทต้นแบบในเศรษฐกิจยั่งยืนแบบใหม่

ที่สำคัญ ลอรีอัล กรุ๊ป ยังได้รับคะแนนในระดับ A ในหัวข้อสิ่งแวดล้อม ทั้ง 3 รายการที่ CDP ทำการพิจารณา ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, การจัดการเพื่อความยั่งยืนทางทรัพยากรน้ำ และการไม่ตัดไม้ทำลายป่า โดย CDP ประเมินการทำงานของกว่า 8,400 บริษัท และลอรีอัลเป็น 1 ใน 6 บริษัท ที่ได้คะแนนเกรด A ทั้ง 3 ด้านในปีนี้ ที่สำคัญ ยังเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับคะแนน AAA ถึง 4 ปีซ้อน

“ฌอง-พอล แอกง” ประธานและซีอีโอของลอรีอัล กล่าวว่า ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับรางวัลถึง 4 ปีซ้อน ในคะแนนเกรด A ทั้ง 3 ด้าน เราทำงานอย่างเต็มที่มาหลายปี ในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานในเชิงในบริษัทเรา เพื่อไปสู่รูปแบบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ และยั่งยืนมากขึ้น


“สำหรับคะแนนเกรด A นี้ เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของทีมงานของเรา และเป้าหมายที่ท้าทายที่เราตั้งไว้ในปี 2556 ในพันธสัญญาเพื่อความงามอย่างยั่งยืน (Sharing Beauty With All) ของบริษัท ดังนั้น เราจึงมีความภูมิใจในผลงานที่ยอดเยี่ยมนี้ แต่กระนั้นก็ทราบดีว่า เรายังต้องเดินหน้าการทำงานต่อเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามคำชี้แนะของผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และสิ่งที่โลกของเราต้องการ เพราะการทำงานด้านความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของจริยธรรมในการดำเนินงาน และมีบทบาทสำคัญต่อการประสบความสำเร็จระยะยาวของบริษัทเรา”

โดยปีนี้มีมากกว่า 8,400 บริษัท ได้ตอบแบบสอบถาม และเปิดเผยข้อมูลให้ CDP สำหรับการประเมิน บริษัทต่าง ๆ จะได้รับคะแนนตั้งแต่เกรด A ไปจนถึง D โดยวัดจากความละเอียดของข้อมูลที่เปิดเผย การรับรู้ และการจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแสดงวิธีการดำเนินงานที่เป็นผู้นำในด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี อาทิ การตั้งเป้าหมายที่มีความท้าทายและมีความหมาย เป็นต้น

สำหรับบริษัทที่ไม่เปิดเผย หรือให้ข้อมูลไม่เพียงพอจะถูกจัดให้อยู่ในคะแนนเกรด F ทั้งนี้ CDP ได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ ที่มีมาตรฐานกระบวนการพิจารณาคะแนนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมในระดับแนวหน้าที่มีความโปร่งใส

ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่บริษัทชั้นนำระดับโลกต่างให้ความสำคัญกับการประเมินเรื่องความยั่งยืนครั้งนี้