บอร์ด สปส. ตั้งคณะทำงาน ศึกษาปล่อยเงินกู้ให้ผู้ประกันตน

ประกันสังคม

บอร์ดประกันสังคม ตั้งคณะทำงาน ศึกษาปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ประกันตน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร สำนักงานประกันสังคม (บอร์ด) ล่าสุด (27 ตุลาคม 2563) นั้น นอกจากการพิจารณา รายงานความคืบหน้าในการช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาแล้วนั้น ยังได้มีการพิจารณาวาระ “เร่งด่วน” เข้ามาเพิ่มเติม

เนื่องจากกระทรวงแรงงานได้รับข้อร้องเรียนเรื่องเงินประกันสังคมของผู้ประกันตนที่ต้องการนำเงินออกมาใช้ในช่วงวิกฤต โดยในที่ประชุมได้มีมติให้สำนักงานประกันสังคม แต่งตั้ง “คณะอนุกรรมการช่วยเหลือผู้ประกันตนให้เข้าถึงเงินทุน” พร้อมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ของข้อเรียกร้องที่กลุ่มลูกจ้าง สหภาพแรงงานต่าง ๆ นำเสนอ

ประกอบด้วย 1) ให้ผู้ประกันตนสามารถกู้ยืมเงิน โดยใช้เงินสมทบชราภาพผู้ประกันตน “ค้ำประกัน” 2) สำนักงานประกันสังคมต้องมีการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตนด้วยอัตราดอกเบี้นต่ำ 3) ให้มีการจัดตั้งธนาคารแรงงาน 4) โครงการจัดสรรเงินให้ธนาคารปล่อยกู้ และ 5) การกู้เงินโดยใช้ผลตอบแทนกองทุนประกันสังคมค้ำประกันเงินกู้

ทั้งนี้ นายธีระวิทย์ วงศ์เพชร ในฐานะคณะกรรมการประกันสังคม ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง เปิดเผยว่า สำหรับโครงสร้างของคณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าว ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และกลุ่มผู้ใช้แรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กลุ่มแรงงานเพื่อสังคม และกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน โดยหมอบูนาและผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบทบัญญัติของกฎหมายที่ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นต้น

“ตอนนี้แรงงานในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก อีกทั้งเริ่มมีสถานประกอบการที่ปิดกิจการ ทั้งที่ถูกกฎหมายและทำผิดกฎหมายคือหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้าง มีเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีการแก้ไข เพราะข้อจำกัดของกฎหมายที่วางกรอบอำนาจหน้าที่ของประกันสังคม ทำให้กระทรวงแรงงานเห็นว่าจะต้องศึกษาแล้วว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร” นายธีระวิทย์กล่าว