“แสนสิริ” ผนึก 4 พันธมิตร สร้างวัฏจักรความยั่งยืนในเมือง

Sansiri Backyard

“แสนสิริ” ต่อยอดพันธกิจ Sansiri Sustainability 2020 เดินหน้าปรับโฉม Sansiri Backyard @ T77 Community ชุมชนแห่งความสุข ด้วยการผนึกกำลังกับ 4 พันธมิตรสายกรีน ได้แก่ แบรนด์ปฐม ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก, ร้านอาหารโรงเสบียง, ตลาดต้นไม้ปองโย และไร่กำนันจุล เพื่อเสริมวัฏจักรความยั่งยืนให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ บนพื้นที่ 20 ไร่ ใจกลางกรุงเทพฯย่านสุขุมวิท 77

“จริยา จันทร์เจิดศักดิ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พื้นที่สีเขียวในเมืองเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดความอยู่ดีมีสุข (well-being) โดยองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ระบุว่าขนาดของพื้นที่สีเขียวเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนควรมีขนาดอย่างน้อย 9 ตร.ม.ต่อคน

“ขณะที่ความหลากหลายของต้นไม้ยังมีส่วนช่วยในการลดมลพิษและฝุ่นควันจากรถยนต์โดยรอบ นอกจากนั้น รายงานในวารสาร Atmospheric Environment ชี้ว่าต้นไม้ใหญ่จะสามารถช่วยดูดซับมลพิษแค่ในพื้นที่เปิดโล่ง แต่สำหรับชุมชนเมืองพุ่มไม้เหมาะที่สุดในการดักจับฝุ่นควัน เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราปรับโฉม Sansiri Backyard @ T77 Community เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการสร้างชุมชนที่มีความสุขแก่ลูกบ้านและสังคม”

Sansiri Backyard Chul Farm

“1 ปีผ่านมาแสนสิริ แบคยาร์ดทำหน้าที่เป็นสื่อกลางจุดประกายการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนของคนเมืองให้กับพนักงาน ลูกบ้าน และชุมชนโดยรอบผ่านกิจกรรมมากมาย เช่น ปลูกผักในพื้นที่เป็นแรงจูงใจให้คนทำตาม และแบ่งปันผักให้คนในชุมชนกว่า 10,000 กิโลกรัม เลี้ยงไก่เพื่อนำไข่มาแบ่งปันกันทั้งหมดกว่า 10,000 ฟอง ให้ความรู้กับนักเรียนผ่านมูลนิธิเสริมกล้ากว่า 200 คน”

“และเมื่อกลางปีที่ผ่านมาจัดแคมเปญ Sansiri Backyard : EAT-ABLE GARDEN จุดประกายแนวคิดการปลูกสวนผักทานได้ในบ้านให้ลูกค้าและลูกบ้าน SANSIRI FAMILY ของทั้งโครงการบ้านและคอนโดฯกว่า 120,000 ครอบครัว”

“4 พันธมิตรที่เราร่วมมือด้วยมีบทบาทที่ต่างกันไป แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือขยายเครือข่ายความยั่งยืน โดยปองโยเป็นตลาดต้นไม้ที่บริหารโดยคุณสาธิต เธียรพิเชฐ ที่เข้ามาในพื้นที่แสนสิริ แบคยาร์ด เพื่อช่วยขยายพื้นที่สีเขียวในที่อยู่อาศัยของคนในเมือง ที่รวบรวมพันธุ์ไม้สำหรับปลูกในร่มและกลางแจ้ง พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมือแนะนำในการปลูกอย่างเหมาะสมกับรูปแบบที่พักอาศัยในเมือง”

Sansiri Backyard Chul Farm

“ส่วนไร่กำนันจุลเป็นพันธมิตรที่ต่อยอดความร่วมมือกับแสนสิริมาเป็นปีที่ 2 เป็นระบบเกษตรเกื้อกูล ช่วยให้คนในท้องถิ่นในจังหวัดเพชรบูรณ์มีรายได้ ทั้งยังส่งเสริมการปลูกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองออร์แกนิก โดยคุณจงสฤษดิ์ คุ้นวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ไร่กำนันจุลจะนำผลผลิตที่ปลูกในไร่มาจำหน่ายผ่านช่องทางในแสนสิริ แบคยาร์ด”

นอกจากนี้ ยังมีโรงเสบียง ร้านอาหารที่สานต่อความสำเร็จของร้านโรงรสเจ้าของรางวัล Conde’ Nast 10 Best New Restaurants in the World 2020 และ Caravana Pop-up Cafe ที่บริหารโดย “นัธทวัฒ ธาราภิบาล” จะร่วมมือกับแสนสิริแบบ farm to table

ด้วยการนำวัตถุดิบในแสนสิริ แบคยาร์ดมาเป็นส่วนประกอบในหลากหลายเมนู และแบรนด์ปฐมพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทำฟาร์มเกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์แปรรูปออร์แกนิก จะนำพืชสมุนไพรที่ปลูกที่แสนสิริ แบคยาร์ดไปแปรรูปและต่อยอด

“อนัฆ นวราช” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ปฐม กล่าวว่า เราเลือกทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีเป้าหมายไปในทางเดียวกัน ซึ่งแสนสิริเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและสุขภาพของคนในสังคมเหมือนกับเรา การร่วมมือกับแสนสิริครั้งนี้ เราซื้อพืชสมุนไพรที่แสนสิริปลูกไว้พื้นที่ Sansiri Backyard ไปสร้างคุณค่าเพิ่มขึ้น ด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย เช่น ครีมอาบน้ำ โลชั่นทาผิว แชมพูสระผม เจลล้างมือ เป็นต้น

“โดยจะผลิตออกมาภายใต้แบรนด์ใหม่ Pasan-ผสาน เพื่อนำไปใช้ในองค์กรของแสนสิริ ให้ลูกบ้าน และต่อยอดจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ในห้องพักของโรงแรมเภรี หัวหินและเขาใหญ่ และนำผลกำไรมาหมุนเวียนในชุมชนต่อไป คล้าย ๆ กับการทำงานของเครือข่ายความยั่งยืนสามพรานโมเดล ที่เป็นโมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคมบนฐานการขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์และการค้าที่เป็นธรรม โดยพี่ชายผม (คุณอรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการ สวนสามพราน และเลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ) เป็นผู้ริเริ่มการขับเคลื่อนสามพรานโมเดล”

นับเป็นความร่วมมือที่ตอกย้ำความตั้งใจของทุกฝ่ายในการส่งมอบชุมชนที่มีความสุขให้แก่ผู้อยู่อาศัยในเมือง พร้อมขยายเป็นเมืองต้นแบบแห่งการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน