อัพเดตล่าสุด วัคซีนโควิดเข็ม 2 ผู้ประกันตน ม.33 กทม. และ 9 จังหวัด

ประกันสังคม ฉีดวัคซีน

สำนักงานประกันสังคมนัดหมายล่วงหน้าผ่าน SMS ผู้ประกันตนไม่ต้องจองคิว และผู้ใดที่แพ้วัคซีน สามารถเข้ารับบริการรักษาตามบัตรรับรองสิทธิ หรือสถานพยาบาลที่ใกล้ได้

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์หญิงนิธยาพร ลิมปะพันธุ์ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยเกี่ยวกับการจัดการการฉีดวัคซีนผู้ประกันตนมาตรา 33 พร้อมตอบข้อสงสัยของประชาชนประเด็นต่าง ๆ โดยกล่าวว่า จุดเริ่มต้นที่กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม เข้ามาดำเนินการจัดการฉีดวัคซีนให้ผู้ประกันตน เกิดจากที่มีคลัสเตอร์ในโรงงาน และสถานประกอบการ ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายออกสู่วงกว้าง ทั้งทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ แต่ด้วยความที่ตอนนี้ทรัพยากรมีจำกัด ทำให้สามารถจัดการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 เท่านั้น สำหรับผู้ประกันตนมาตราอื่น ๆ ขอให้ลงทะเบียนฉีดตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของรัฐไปก่อน

ทางกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสถานพยาบาลเครือข่ายประกันสังคม ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตน สำหรับเข็มที่ 1 ได้ฉีดให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 ไปแล้วกว่า 1.3 ล้านราย และสำหรับเข็มที่ 2 กำลังเริ่มดำเนินการฉีดและเป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมด

โดยแบ่งเป็น 2 สูตรฉีดคือ สูตร 1 การใช้วัคซีนตัวเดียวกันทั้งเข็มที่ 1 และ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และสูตร 2 คือการฉีดสลับวัคซีน ตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 โดยเข็มที่ 1 คือ ยี่ห้อซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับตารางการฉีดวัคซีนแบ่งตามเขตพื้นที่ ดังนี้

พื้นที่กรุงเทพมหานคร

  • ผู้ประกันตนได้รับเข็ม 1 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 6 มิถุนายน-21 กรกฎาคม 2564 จะได้รับเข็มที่ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 16 สิงหาคม-29 กันยายน 2564 (เรียกว่าสูตร 1 : AZ+AZ)
  • ผู้ประกันตนที่ได้รับเข็ม 1 เป็นยี่ห้อซิโนแวค ช่วงวันที่ 22 กรกฎาคม-13 สิงหาคม 2564 จะได้รับเข็มที่ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 16 สิงหาคม-3 กันยายน  2564 (เรียกว่าสูตร 2 : SV+AZ)

สำหรับเช็กจุดฉีดทั้งหมด 26 จุด ใน กทม. คลิ๊กที่นี่

พื้นที่ 4 จังหวัด ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ

  • ผู้ประกันตนที่ได้รับเข็ม 1 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 8-30 กรกฎาคม 2564 จะได้รับเข็มที่ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 30 กันยายน-21 ตุลาคม 2564 (เรียกว่าสูตร 1 : AZ+AZ)
  • ผู้ประกันตนที่ได้รับเข็ม 1 เป็นยี่ห้อซิโนแวค ช่วงวันที่ 2-6 สิงหาคม 2564 จะได้รับเข็มที่ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 23-27 สิงหาคม 2564 (เรียกว่าสูตร 2 : SV+AZ)

พื้นที่ 5 จังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร และนครปฐม

  • ผู้ประกันตนได้รับเข็ม 1 เป็นยี่ห้อซิโนแวค ช่วงวันที่ 22 กรกฎาคม-13 สิงหาคม 2564 จะได้รับเข็มที่ 2 เป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ช่วงวันที่ 16 สิงหาคม-3 กันยายน 2564 (เรียกว่าสูตร 2 : SV+AZ)

พญ.นิธยาพร กล่าวด้วยว่า การนัดหมายการฉีดทางสำนักงานประกันสังคมจะแจ้งนัดหมายให้ผู้ประกันตนทราบล่วงหน้าผ่านระบบ SMS เข้าโทรศัพท์มือถือ โดยที่ผู้ประกันตนไม่ต้องทำการจองคิวแต่อย่างใด เพราะสำนักงานประกันสังคมจัดระบบการฉีดตามที่นายจ้างแจ้งข้อมูลไว้ในเว็บไซต์ e-service ของสำนักงานประกันสังคม

แต่ไม่ได้รับ SMS นัดหมาย สามารถตรวจสอบวันนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ที่หน้าเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th/eform_news อีกช่องทางหนึ่ง หากไม่พบข้อมูลถ้าผู้ใดตกหล่นไม่ได้รับ SMS ให้ติดต่อสำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ หรือฝ่ายบุคคล (human resource : HR) ของบริษัทลูกจ้าง

ส่วนข้อจำกัดของผู้ที่จะรับการฉีดวัคซีน ต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังติดโควิด-19 และไม่เป็นผู้มีความเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน เพราะหากมาฉีดจะส่งผลให้เกิดคลัสเตอร์ที่จุดฉีดได้

สำหรับผู้ใดที่เกิดการแพ้วัคซีน ถือเป็นกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับบริการรักษาตามบัตรรับรองสิทธิ หรือสถานพยาบาลที่ใกล้

การเตรียมตัวก่อนมาฉีดวัคซีนให้ดื่มน้ำและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดการออกกำลังกายหนัก สวมเสื้อที่สะดวกในการฉีด เช่น เสื้อแขนสั้น และที่สำคัญคือ เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) ติดตัวมาด้วยในวันที่ฉีดวัคซีน โดยแต่ละจุดฉีดวัคซีนจะเปิดให้บริการประมาณ 8.30-16.30 น.