กลุ่มศิลปิน-เด็กเสิร์ฟ ม.40 รับเยียวยา 5,000 บาท ส่วน ม.33 รับ 2 ต่อ

ภาพ: REUTERS/Soe Zeya

กลุ่มศิลปิน ลิเก เด็กเสิร์ฟ คนขับรถรับส่ง ฯลฯ เตรียมรับเงินเยียวยาตามมาตรา 40 จำนวน 5,000 บาท ขณะที่มาตรา 33 รับ 2 ต่อ เยียวยาว่างงาน 50 เปอร์เซ็นต์ และ 5,000 บาทจาก ม.33 เรารักกัน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นางสาวสุนทราลักษณ์ เพ็ชรกูล ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และผู้แทนกลุ่มคนกลางคืน นำโดยนายธเนส สุขวัฒน์ ตัวแทนนักดนตรี ผู้จัดงานคอนเสิร์ต นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ตัวแทนผู้จัดงานคอนเสิร์ต อีเว้นท์ จากสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย

ถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักดนตรี นักแสดง ผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ รวมไปถึงกลุ่ม คนขับรถรับ-ส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ และสมาคมฯ ยืนยันได้ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

นายสุชาติกล่าวว่า แนวทางการช่วยเหลือจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มที่ 1 นายจ้าง: ให้ลงทะเบียนโครงการ SME (โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน) ต่ออีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือน โดยไม่มีภาษี
  • กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม: ให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายอีก 5,000 บาท จากรัฐบาล (ม.33 เรารักกัน)
  • กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม: ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรอง ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบตัวเลขในระบบพบว่า ทั้งประเทศคาดว่าอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 1.5 แสนราย ซึ่งจะต้องใช้เม็ดเงินกู้จากรัฐบาลเยียวยาประมาณ 750 ล้านบาท ส่วนผู้ที่เกินอายุเกิน 65 ปี ซึ่งไม่เข้าข่ายมาตรา 40 ของประกันสังคม จะประสานให้กระทรวงวัฒนธรรมสำรวจตัวเลขและเป็นผู้ดูแลเยียวยาต่อไป

“ท่านนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือกลุ่มคนทำงานทุกสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเร่งดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ประกอบการ ลูกจ้างกลุ่มเหล่านี้ให้ได้รับการช่วยเหลือทุกคน ทุกกลุ่มอย่างเร่งด่วน ตามนโยบายรัฐบาล โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นายสุชาติกล่าว