อึ้งราคาประมูล ชุดเจ้าหญิงไดอานา 19.8 ล้าน สูงกว่าประเมิน 5 เท่า

ครั้งแรก เจ้าหญิงทรงใส่ชุดราครีสีม่วงปี 1991 และครั้งที่สอง ปี 1997

ฉลองพระองค์ ชุดราตรีสีม่วงที่โด่งดังเป็น “ภาพจำ” เจ้าหญิงไดอานา ออกประมูลอีกครั้งในรอบ 25 ปี และทำราคาสูงถึง 19.8 ล้านบาท จากที่ประเมินไว้ 4 ล้านบาท

วันที่ 29 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ชุดราตรีที่โด่งดังของ เจ้าหญิงไดอานา แม้ไม่ใช่ “ชุดแก้แค้น” แต่เป็นชุดหนึ่งที่เป็น “ภาพจำ” ของเจ้าหญิงมากที่สุดชุดหนึ่งที่ทรงเคยสวม 2 ครั้ง ทำราคาประมูลเกือบ 20 ล้านบาท สูงกว่าที่ประเมินไว้ถึง 5 เท่า

บริษัทประมูล Sotheby’s (ซัทเทบีส์) นำชุดนี้ออกประมูลเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปี ที่นิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. ด้วยราคาประเมิน 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า ราคาสิ้นสุดที่เคาะคือ 604,800 ดอลลาร์ หรือ่ราว 19.8 ล้านบาท

"ภาพจำ" เจ้าหญิงไดอานา
Credit: Sotheby’s

เจ้าหญิงไดอนานา ฉลองพระองค์ชุดนี้ครั้งแรกเพื่อเป็นแบบให้ศิลปินวาดภาพอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1991 (พ.ศ.2534) และอีกครั้งหนึ่ง ทรงใส่ถ่ายแบบให้แวนิตี แฟร์ ในปี 1997 (พ.ศ.2540) ก่อนสิ้นพระชนม์ไม่นาน

วิกเตอร์ อีเดลชไตน์ ดีไซเนอร์ห้องเสื้อชั้นสูงออกแบบให้เป็นชุดเปิดไหล่ ช่วงบนโดดเด่นด้วยการนำผ้ามามัด ส่วนกระโปรงท่อนล่างคล้ายดอกทิวลิป

ครั้งสุดท้ายที่ขายชุดนี้ ทำเงินได้ 24,150 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับค่าเงินในปัจจุบันประมาณ 8 แสนบาท เมื่อปี 1997 ในการประมูลเพื่อการกุศลที่จัดโดยบริษัทประมูลคริสตีซึ่งนำฉลองพระองค์ของเจ้าหญิงไดอานา 79 ชุดออกประมูล

ครั้งนั้นชุดทั้งหมดทำรายได้รวมกว่า 100 ล้านบาท เมื่อเทียบกับค่าเงินในปัจจุบันเพื่อมอบเงินให้กับองค์กรการกุศล AIDS และองค์กรรักษาโรคมะเร็ง รวมทั้ง โรงพยาบาลรอยัล มาร์สเดน ซึ่งเจ้าหญิงทรงเป็นองค์อุปถัมป์เป็นเวลา 8 ปี

พระองค์ทรงเคยประทานสัมภาษณ์กับนิตยสารแวนิตี แฟร์ เมื่อทรงเป็นแบบให้ มาริโอ เทสติโน ถ่ายพระรูป ถึงการประมูลชุดซึ่งแวนิตี แฟร์เรียกการตัดสินพระทัยขายชุดต่าง ๆ ครั้งนั้นว่าเป็นสัญลักษณ์ทรงพลัง หลังเปลี่ยนแปลงชีวิตจากการที่ทรงหย่ากับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (พระยศในขณะนั้น) เปรียบได้กับการสิ้นสุดชีวิตที่พระองค์ไม่เคยได้เป็นมาก่อน

เจ้าหญิงแห่งเวลส์ตรัสเพียงไม่กี่คำถึงสาเหตุที่ทรงตัดสินพระทัยขายชุดว่าเป็นเศร้าที่ต้องจากชุดสวย ๆ เหล่านี้แต่ยินดีอย่างยิ่งที่ผู้อื่นจะได้แบ่งปันความสุขที่พระองค์ทรงสวมชุดเหล่านี้

ชุดราตรีสีม่วงเข้มนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดที่อีเดลชไตน์ออกแบบในคอลเลกชันฤดูใบไม้ร่วง 1989
ซัทเธบีส์ระบุว่าอีเดลชไตน์ ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษออกแบบฉลองพระองค์ให้เจ้าหญิงนานกว่า 10 ปี มีชุดที่ตราตรึงจนถึงทุกวันนี้หลายชุด

มาริโอ เทสติโน กับผลงานถ่ายภาพขาวดำเจ้าหญิงไดอานา ในชุดราตรีสีม่วง / Credit: AFP – GETTY

รวมทั้ง ชุดนี้ซึ่งเคยทรงสวมตอนเป็นแบบให้ดักลาส ฮาร์ดินจ์ แอนเดอร์สัน วาดพระรูปในปี 1991 ตุ๊กตา Franklin Mint รวมทั้ง ชุดราตรียาวผ้ากำมะหยี่น้ำเงินมิดไนท์ที่ทรงสวมและทรงเต้นรำกับจอห์น ทราโวลตา นักแสดงชื่อดังที่ทำเนียบขาว ปี 2019 ชุดนี้นำไปขายเพื่อการกุศลใน ทำรายได้ถึง 347,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 11,700,000 บาท หลังจากประมูลขายไม่ได้

ชุดกำมะหยี่สีม่วงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการประมูล “The One” ของบริษัทซัทเธบีส์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค.พร้อมกับสิ่งของล้ำค่าสายแฟชันและบันเทิง รวมทั้ง บัตรร่วมงานวันเกิดอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคเนดี ปี 1962 มาริลีน มอนโรร้องเพลงให้อดีตประธานาธิบดี และเสื้อแข่งบาสเก็ตบอลของเลอบรอน เจมส์ ทีมไมอามี ฮีท ในการแข่งขันรอบสุดท้ายปี 2013

…..