SAKARIN KRUE-ON นิทรรศการเดี่ยว เชื่อมโยงชีวิต วัฒนธรรม ศิลปะ

สาครินทร์ เครืออ่อน
สาครินทร์ เครืออ่อน

“สาครินทร์ เครืออ่อน” ศิลปินไทยร่วมสมัย “ศิลปินศิลปาธร” ปี 2552 โดยกระทรวงวัฒนธรรม จัดนิทรรศการเดี่ยว “SAKARIN KRUE-ON” ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ตั้งแต่วันนี้-23 มกราคม 2567

จัดแสดงผลงานศิลปะเนื้อหากระตุ้นความคิด เจาะลึกผลกระทบจากการเลือกของมนุษย์มีต่อจริยธรรม โดยไม่ขึ้นอยู่กับยุคสมัยและบริบททางวัฒนธรรม ผลงานชิ้นเอก คือ “อนุสรณ์สถานแห่งยุคตื่นรู้” เขากวางกระเบื้องสีขาวบนผิวน้ำดำมืด ความโลภอันไร้ขอบเขตของมนุษย์ สู่การสิ้นเผ่าพันธุ์ของสัตว์โลก

ผลงานชิ้นอื่นที่นำมาจัดแสดงล้วนกล่าวถึงปัญหาทางจริยธรรมในระดับชั้นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งการช่วงชิงอำนาจระหว่างผลประโยชน์กับความชอบธรรม ผลประโยชน์ส่วนตนกับหลักจริยธรรม สิ่งที่ยากต่อการตัดสินใจของมนุษย์มาตั้งแต่อดีต

“Upside down” และ “A Tiger hunt” ผลงาน 2 ชิ้นที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวพื้นบ้าน แสดงความรุ่มรวยของมรดกทางวัฒนธรรมและประเด็นจริยธรรม กระตุ้นให้พิจารณาผลจากการกระทำของมนุษย์ โดยเปรียบเทียบขนบธรรมเนียมประเพณีกับห้วงเวลาในยุคสมัยเดียวกัน

“กระตั้วแทงเสือ” งานจัดวางวิดีทัศน์ แรงบันดาลใจจากการละเล่นพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมในอดีต บอกเล่าเรื่องราวการล่าเสือในภาคใต้ของไทย เลือนเส้นแบ่งระหว่างโลกจริงกับโลกมายา

“ฝักบัว” ผลงานสร้างสรรค์เมื่อ 2541 ฝักในดอกบัว สัญลักษณ์แห่งพุทธศาสนา แต่มีรูปทรงพ้องกันกับหัวกระสุนปืน ความขัดแย้งระหว่างสันติธรรมที่ฝังแน่นกับโครงสร้างทางสังคมและการเมืองอันเข้มงวดในวัฒนธรรมไทย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. หยุดทุกวันจันทร์