วงเฉพาะกิจ แอ๊ด คาราบาว หยิบธรรมะมาถ่ายทอดเป็นบทเพลง

วงเฉพาะกิจ

“แอ๊ด คาราบาว” ส่งสตูดิโออัลบั้มงานเดี่ยวชุดใหม่ UFO ที่ทำร่วมกับวง “ทัมมาเรา-Tamaraw” เป็นผลงานเฉพาะกิจที่ตกผลึกจากธรรมะสู่ความหมายของชีวิต เตรียมจำหน่ายผ่านเพจ Carabao official ในวันที่ 13 พ.ค.นี้

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 รายงานข่าวระบุว่า นอกจากจะมีผลงานที่ทำกับวงคาราบาว อัลบั้ม “40 ปี ฅนคาราบาว” ฉลองวาระครบรอบ 40 ปีที่ผ่านมาแล้ว “ยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ยังส่งสตูดิโออัลบั้มงานเดี่ยวชุดใหม่ UFO ที่ทำร่วมกับวง “ทัมมาเรา-Tamaraw” ออกมาให้แฟนเพลงฟังด้วย

ชื่อของวงทัมมาเรา เป็นภาษาตากาล็อก หมายถึง “ควายแคระ” ซึ่งประกอบไปด้วย ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ (หมี คาราบาว), ธนะสิทธิ์ พันธุพงษ์ไทย (อ้วน คาราบาว), ชวลิต ฉลอมพงษ์ (โก๋ คาราบาว), ภูวกฤต นนท์ธนธาดา (อ๊อด อ่างทอง) และสุเทพ ปานอำพัน (เอ็ดดี้ ซูซู) มาเป็นสมาชิกวงทัมมาเรา หรือควายน้อย ตามที่แอ๊ด คาราบาว เรียกขาน

เพลง UFO ที่เป็นชื่ออัลบั้มนี้ได้แรงบันดาลใจจาก “พีท ทองเจือ” นักแสดงดาวค้างฟ้าของวงการบันเทิงและกีฬาแข่งรถ

Advertisment

“ผมตามดูหลานชายที่มากด้วยความสามารถคือ คุณพีท ทองเจือ นำเสนอเรื่องยูเอฟโอได้อย่างน่าสนใจมาก ผมสดุดีและชอบใจตรงที่เขาตีความว่า ยูเอฟโอน่าจะมาดี มาเตือนชาวโลกให้รับรู้ถึงอันตรายของระเบิดนิวเคลียร์…” ป๋าแอ๊ดกล่าว

วันนี้อัลบั้ม UFO กลับมาอีกครั้งด้วยความสมบูรณ์แบบจากการบันทึกเสียงใหม่ทั้งหมด ใช้เครื่องดนตรีครบ ทำให้บทเพลงจากงานฉบับบูตเลกชุดแบบร่าง หรือเรียกว่า Demo ที่เคยออกวางขายเพื่อการกุศล ถูกเติมเต็มให้มีความแตกต่าง

ไม่ว่าจะเป็น “UFO” หรือ “กลับมารู้สึกตัว” ที่ตกผลึกจากธรรมะ งานสอนชีวิตความหมายดีงาม ไม่ต่างจากบทเพลง “ทะเลใจ” ที่ครองใจผู้ฟังมาอย่างยาวนาน

Advertisment

“หรี่ตา” ที่พูดถึงการมองเห็นปัญหาให้ชัดขึ้น, “อาจารย์ยอด” กับ “ครูโชคดี ลุงธงแจ่มศรี” ที่ว่าด้วยบุคคลที่น่าจดจํา เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม

รวมถึงเพลงขยี้การบ้านขยำการเมือง “ไฟป่า”, “จดหมายจากทับลาน” งานสร้างจิตสํานึก คิดถึงผืนแผ่นดินพงไพร และเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า, “จนบุญ” เพลงที่เปรียบการทําบุญกับการซื้อใจผู้หญิง หรือ “แก่เกินแกง” เพลงสนุก ๆ ที่พูดถึงชีวิตผู้คนที่ผกผันไม่แน่ไม่นอน

และ “อย่าเพิ่งตาย” เพลงที่แต่งขึ้นใหม่ งานสร้างกําลังใจให้ผู้ฟัง ให้คิดถึงตัวเองว่า ที่ผ่านมาได้ใช้ชีวิตคุ้มค่าแค่ไหน ซึ่งทำให้อัลบั้ม UFO เต็มไปด้วยแง่มุมทางศาสนาที่ “แอ๊ด คาราบาว” ศึกษาและสั่งสมประสบการณ์มาหลายสิบปี ตอกย้ำว่า

“ธรรมะไม่ใช่การท่องตําราหรือถกเถียง แต่มีได้เพราะปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า”

โดยมีโบนัสพิเศษ 4 เพลงจากอัลบั้มฉบับ Demo บันทึกรวมในแผ่นด้วย ทั้งหมด 14 บทเพลง บรรจุอยู่ในซีดีแผ่นทองคุณภาพสูง เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีที่สุด แพ็กเกจแบบบุ๊กเลตพิมพ์ 4 สี เนื้อเพลงครบ สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นในสไตล์การทำงานของ “ยืนยง โอภากุล”

งานชุด UFO ฉบับสตูดิโออัลบั้ม ทำจำนวนจำกัด 500 ชุด ทุกแผ่นประทับตัวเลขประจำแผ่นเหมาะแก่การสะสม “ของมันต้องมี” ติดตามได้ในวันจำหน่ายผ่านเพจ Carabao official วันที่ 13 พ.ค. 2567 นี้ หรือฟังทั้งอัลบั้มได้แล้วบนทุกสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม : https://carabao.lnk.to/UFO