อุ๊งอิ๊ง นำทัพจัด THACCA SPLASH รวมซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลกครั้งแรกในไทย

“แพทองธาร ชินวัตร” โชว์ฟอร์มแสดงศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์ จัดบิ๊กอีเวนต์ 3 วัน 49 ล้าน รวมพลังละมุนระดับโลกครั้งแรกในไทยที่ศูนย์สิริกิติ์ คาดคนร่วมงาน 2 แสนคน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2567 โดยมี “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นประธาน พร้อมด้วยพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาและกรรมการ, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่าง ๆ คณะอนุกรรมการทั้ง 11 สาขา ใช้เวลาประชุม 2 ชั่วโมง

หลังเสร็จประชุม ”แพทองธาร“ เปิดแถงข่าว พร้อมด้วย ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านภาพยนตร์-ซีรีส์ และ “อินทิรา ทัพวงศ์” คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านแฟชั่น

วันนี้เรื่องซอฟต์พาวเวอร์คืบหน้ามาก สรุปประเด็นเราจะมีงานหลักสูตรของ OFOS และงานใหญ่คือ THACCA SPLASH : Soft Power Forum ซึ่งเป็นงานระดับนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย

“เราจะปักหมุดประเทศไทยลงบนแผนที่โลก ให้ชาวโลกได้รู้ว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ไทยจะเป็นพื้นที่ของนักสร้างสรรค์ทั่วโลกมาร่วมทำงานกัน ซึ่งขณะนี้วัฒนธรรมไทยมีความพร้อมที่จะกระจายออกไปทั่วโลกให้ได้หลงเสน่ห์ และคนไทยพร้อมแล้วที่จะสร้างซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้แข็งแรง” แพทองธารกล่าว

Advertisment

งาน SPLASH จะจัดวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ใช้งบฯ 49 ล้านบาท คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงาน 2 แสนคน โดยเราจะรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์จากในประเทศและทั่วโลก ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ SPLASH Visionary Zone, SPLASH Creative Culture Pavilion, SPLASH Master Class และ SPLASH Activation Lounge

สำหรับ SPLASH Visionary Zone มี 4 เวที ประกอบด้วย

Vision Stage : เวทีวิสัยทัศน์รัฐบาล วิสัยทัศน์ของผู้เชี่ยวชาญระดับโลก นโยบายที่เราขับเคลื่อน ประเทศไทยจะอยู่ตรงไหนในโลก รวมทั้งปฏิญญาและความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น

Pathway Stage : เวทีของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยจะนำความสำเร็จของทั่วโลกมาถอดบทเรียน มาวิเคราะห์ถึงวิธีการและแนวคิด เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและแรงบันดาลใจให้อุตสาหกรรมที่สร้างซอฟต์พาวเวอร์

Performance Stage : เวทีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ให้แสดงความสามารถ โดยมีการแสดงจากหลายอุตสาหกรรม ทั้งศิลปะการแสดง ภาพยนตร์ และดนตรี

Advertisment

Podcast Studio : เวทีพอดแคสต์ที่สัมภาษณ์สดในงาน เจาะลึกมุมมองและแนวคิดของผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในงาน

อีกส่วนหนึ่งของงานคือ SPLASH Creative Culture Pavilion โซนนี้จะเป็นนิทรรศการเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ของไทยและต่างประเทศ มี 3 นิทรรศการ ดังนี้

THACCA Pavilion นิทรรศการของ THACCA (ทักก้า)
นิทรรศการของทั้ง 11 กลุ่มอุตสาหกรรม
International Pavilion

นอกจากนี้ยังมี SPLASH Master Class : ห้องเรียน Reskill Upskill ให้ประชาชนที่สนใจ โดยมีห้องเรียนจากอุตสาหกรรม หน่วยงานรัฐ และพื้นที่สำหรับการ Hackathon เพื่อทดลองแข่งขันไอเดียกัน และสุดท้าย SPLASH Activation Lounge : พื้นที่สำหรับพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างความร่วมมือในการสร้างสรรค์ เพราะ SPLASH จะรวมนักสร้างสรรค์ภาคเอกชนมาไว้ในงานเดียวงานนี้

“ผู้ที่สนใจมาเรียนรู้มารู้จักซอฟต์พาวเวอร์ได้ เพราะซอฟต์พาวเวอร์ไม่ได้มีแค่นิยาม แต่เรามีกระบวนการเพื่อเรียนรู้จากงานนี้“

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีวาระน่าสนใจ เช่น หลักสูตร OFOS ทั้งอุตสาหกรรมแฟชั่น ภาพยนตร์และซีรีส์

ด้านแฟชั่นมีการอบรมและพัฒนาบุคลากรภายใต้กิมมิก “Soft Power แฟชั่น Thailand Only” 4 สาขา คือ Apparel, Jewelry, Beauty และ Craft จะจัดอบรมให้บุคคลทั่วไป นิสิตนักศึกษา ทายาทปราชญ์ชาวบ้าน และระดับโรงงานอุตสาหกรรม OEM ซึ่งระยะยาวจะพัฒนาทักษะเดิมและสร้างทักษะใหม่

โดยเน้นกระบวนการทำงานการสร้างคน เพื่อต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานให้มีคุณภาพเทียบเท่าสากล ผ่านการสร้างคน สร้างธุรกิจ และสร้างการรับรู้ ในแบบ Thailand Only เพื่อปักหมุดแฟชั่นไทยในตลาดโลก ด้วยงานคราฟต์ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัด เพื่อยกระดับเรื่องราวความคลาสสิกผ่านการรับรู้ที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ค่านิยมและการสร้างคนมีคุณภาพ

ด้านภาพยนตร์และซีรีส์นั้น จะจัด OFOS Training Plan ให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านเว็บไซต์กลางของ OFOS และเว็บไซต์สถาบันภาพยนตร์ไทย สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ เป็นต้น // พร้อมสร้างหลักสูตรมาตรฐานสำหรับมหาวิทยาลัย มัธยมศึกษา โรงเรียนสายอาชีพให้คนจบมาแล้วมีงานทำ

รวมถึงการฝึกอบรมแบบ Local Workshop เป็นลักษณะแคมป์ตามจังหวัดและ Central Workshop ที่เป็นอีเวนต์ อย่างงาน THACCA SPLASH ที่กล่าวมา