มติชน ผนึกขนส่ง ไปรษณีย์ไทย บุกแพลตฟอร์ม Book Delivery

การเข้าถึงหนังสือดี ๆ เล่มโปรดในเครือ “มติชน” สำหรับผู้อ่านในทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยจะไม่ยากอีกต่อไปหลังมีพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ครั้งสำคัญระหว่าง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กับบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท งานดี จำกัด ในโครงการสนับสนุนการอ่าน เมื่อเร็ว ๆ นี้

จุดเริ่มต้นของโครงการสนับสนุนการอ่าน เริ่มจาก บริษัท งานดี จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์เครือมติชน ตั้งเป้าหมายในปี 2565 ที่จะต้องปรับปรุงระบบจัดส่งด้วยการร่วมมือกับ “ไปรษณีย์ไทย” ในการนำระบบการจัดส่งไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) มาบริการส่งหนังสือและนิตยสาร ซึ่งจะทำให้นิตยสารและหนังสือส่งถึงมือผู้อ่านได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัด

นายชลิต กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด กล่าวว่า จากการเก็บรวบรวมข้อมูลทางด้านผลตอบรับของสมาชิกที่ไม่ต่ออายุสมาชิกในปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไม่ต่ออายุสมาชิกคือการได้รับหนังสือล่าช้า ดังนั้นเองบริษัทจึงไม่นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งได้นำสาเหตุนั้นหารือร่วมกับไปรษณีย์ไทย และได้แนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยระบบการจัดส่ง EMS โดยเริ่มต้นตั้งแต่ต้นปี 2565 ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้ทำโครงการนี้ร่วมกับหนังสือของ “หนุ่มเมืองจันท์” คอลัมนิสต์ชื่อดังซึ่งใช้บริการ EMS และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

 

“เป้าหมายของเราในปีนี้คือ ในแง่ของสมาชิกนั้นจะต้องผลิตไอเท็มที่ส่งออกไปไม่ต่ำกว่า 6,000 ฉบับ และเราจะพยายามรักษาฐานลูกค้าของเราให้ทำการต่ออายุต่อไป โดยจะคิดเป็น 90% พร้อมทั้งหาลูกค้าใหม่ไปด้วย” นายชลิตกล่าว

นายสุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อผู้อ่านที่ต้องการซื้อหนังสือที่แผงหนังสืออย่างมาก เราจึงได้จัดทำระบบสมาชิกขึ้นมาเพื่อส่งหนังสือไปถึงผู้อ่านโดยตรง แต่เกิดปัญหาด้านความล่าช้าอีก ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์นี้เป็นอย่างดี

“ด้วยความที่เป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องสัปดาห์ต่อสัปดาห์ หากได้รับช้าไป 3-4 วัน ทำให้ไม่ทันต่อสถานการณ์ เลยคิดว่าระบบที่ส่งให้เร็วขึ้น จะช่วยตอบสนองภายใน 1 วัน หรือวันรุ่งขึ้นสามารถได้รับหนังสือเลย ทำให้ผู้อ่านมีความพึงพอใจ ทำให้การกระจายหนังสือดีขึ้น เป็นสิ่งที่ตอบสนองซึ่งกันและกัน”

นางสุชาดา พุทธรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีภารกิจในการให้บริการขนส่ง ซึ่งไปรษณีย์ไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ทำให้หนังสือมติชนเข้าถึงผู้อ่านได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น

นางหัทยา อนันตะเศรษฐกูล ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์ กล่าวว่า จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ EMS พบว่าผู้ใช้บริการดังกล่าวมีความพึงพอใจอย่างมากหลังจากเข้ารับการใช้บริการ ซึ่งส่งผลต่อยอดขายของลูกค้าผู้ใช้บริการ และส่งผลดีต่อยอดบริการส่งสินค้าของไปรษณีย์ไทยด้วยเช่นกัน สำหรับช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปรษณีย์ไทยได้เพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการส่งพัสดุด้วยการติดตามปริมาณพัสดุในแต่ละพื้นที่และมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปช่วยในพื้นที่ที่มีปริมาณพัสดุหนาแน่นเพื่อให้สามารถนำส่งถึงมือประชาชนได้รวดเร็วที่สุด

ขณะที่พิธีลงนามความร่วมมือโครงการสนับสนุนการอ่านระหว่าง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กับ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท งานดี จำกัด มีผู้บริหารระดับสูงจาก 2 องค์กรเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ได้แก่ นายชลิต กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด, นายศรวิษฐ์ บุญเกื้อ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณา บริษัท มติชน จำกัด, นายสุวพงศ์ จั่นฝังเพ็ชร บรรณาธิการนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, นางสุจิต เมืองสุข บรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน, นางสาวชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ, นางสาววิภา จิรภาไพศาล กองบรรณาธิการนิตยสารศิลปวัฒนธรรม, นายกฤษณ์ปกรณ์ รอดภัย ผู้จัดการฝ่ายขายพิเศษ บริษัท งานดี จำกัด, นางสุชาดา พุทธรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจองค์กร, นางหัทยา อนันตะเศรษฐกูล ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์, นายวินิจ สัมพันธรัตน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษ/โลจิสติกส์, นางสาวอรุณี แซ่นิ้ม ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายบริหารประสบการณ์ลูกค้าบริการไปรษณีย์ และนายพฤทธิ์ แย้มวงษ์โต ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์นครหลวง 1

จากการทดลองส่งนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ด้วยระบบการจัดส่ง EMS ในช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากสมาชิกในด้านบวกอย่างมาก อาทิ พื้นที่นอกเขตอำเภอเมือง จ.ปัตตานี หรือ จ.หนองคาย ที่บางรายได้รับนิตยสารก่อนที่จะวางแผง

ส่วนนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านที่วางแผงทุกวันที่ 1 และ 15 ของเดือน รวมถึงนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ที่วางแผงทุกต้นเดือน สมาชิกหลายรายก็ได้รับก่อนวางแผงเช่นกัน

สำหรับความร่วมมือในปี 2565 ระหว่างบริษัท งานดี จำกัด ในเครือมติชน กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการปรับปรุงระบบการจัดส่ง ทำให้หนังสือและนิตยสารถึงมือผู้อ่านภายใน 1 วัน ส่วนพื้นที่ต่างอำเภอ หรือพื้นที่ห่างไกลรอบนอกจะได้รับในวันถัดไป

โดยการบริการจัดส่งไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) สามารถช่วยสนับสนุนธุรกิจจัดจำหน่ายสมาชิกนิตยสารกลุ่มมติชน และหนังสือที่ขายผ่านระบบออนไลน์ของเว็บไซต์มติชนที่จะขยายตัวต่อไปในอนาคต และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่จะได้รับความสะดวกมากขึ้นจากการปรับบริการครั้งนี้

ทั้งนี้ แฟนหนังสือและนิตยสารเครือมติชนสามารถติดตามหนังสือออกใหม่ สมัครสมาชิก และสั่งซื้อนิตยสารได้ทางเว็บไซต์ www.matichonbook.com ในราคาพิเศษลด 15%และช่องทางไลน์ @matichonbook โดยลูกค้าสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสั่งซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน การจัดส่งจะคิดราคาตามน้ำหนักของระบบไปรษณีย์ เริ่มต้นที่ 40 บาท และเป็นไปตามมาตรฐานบริการส่งด่วนพิเศษ EMS