From Earth to Cup : คุณภาพจากยอดดอยสู่ถ้วยกาแฟ

กาแฟถือเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนต่างหลงใหล ไม่ว่าจะด้วยกลิ่นหอม รสชาติอันเข้มข้น บวกกับคาเฟอีนในแก้วที่ดื่มเมื่อไหร่ก็ช่วยให้กระปรี้กระเปร่าได้ทุกครั้งไป

กาแฟสัญชาติไทยอย่าง กาแฟดอยช้าง ถือเป็นกาแฟที่มีเสน่ห์อย่างเหลือล้น เพราะนอกจากรสชาติอันเข้มข้นและกลิ่นหอมยั่วใจ กาแฟดอยช้างยังเป็น กาแฟอราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูง (Specialty Coffee) ที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะ (Single Origin) บริเวณดอยช้าง จังหวัดเชียงราย แหล่งเดียวเท่านั้น ซึ่งผลผลิตเมล็ดกาแฟจากดอยช้างจะมีเอกลักษณ์ที่กลิ่นหอมเป็นพิเศษ เจือรสชาติอมเปรี้ยว และมีคาเฟอีนต่ำ ทำให้กาแฟทุกแก้วของดอยช้างมีรสชาติกล่มกล่อม จนได้รับการยอมรับในเวทีโลกและมีมาตรฐานระดับสากล อาทิ USDA Organic, EU Organic Farming, EU Geographical Indication และ Specialty Coffee Association เป็นเครื่องการันตีคุณภาพ ดังความตั้งใจของผู้ก่อตั้งที่ว่า “กาแฟดอยช้าง เอกลักษณ์กาแฟไทย สุดยอดกาแฟโลก”

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารอย่าง นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษาด้านธุรกิจ ภายใต้การนำความรู้ด้านการทำไวน์มาผสมผสานกับแนวคิดการผลิตกาแฟในรูปแบบ “ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ (From Earth to Cup)” ทำให้กาแฟดอยช้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างจากกาแฟที่อื่นๆ

แนวคิดการผลิตกาแฟ จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ (From Earth to Cup) ถือเป็นความพิเศษที่ชวนให้กาแฟดอยช้างกลายเป็นกาแฟที่น่าหลงรัก เริ่มต้นที่ความพิถีพิถันในแต่ละกระบวนการผลิตและแปรรูป ตั้งแต่การเลือกสายพันธุ์กาแฟชั้นเลิศ การเพาะปลูก การเก็บผลกาแฟสดจากต้นด้วยมือ ไปจนถึงการคัดสรรจนได้ขั้นตอนที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างสรรค์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟดอยช้าง

การคัดเลือกเมล็ดด้วยมือ

 

“เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟจะเลือกเก็บเกี่ยวผลกาแฟสุกที่มีสีแดงสด ซึ่งจะถูกเก็บด้วยมือเท่านั้นเนื่องจากกาแฟเป็นพืชที่ผลไม่สุกพร้อมกันทั้งต้น โดยผลกาแฟที่ถูกเก็บมาแล้วนั้นจะต้องถูกนำมาผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดและกระเทาะเปลือกภายใน 24 ชั่วโมงเพื่อรักษาคุณภาพและความสดเอาไว้” นายพิษณุชัย กล่าว “หลังจากนั้นเราจะเข้าสู่ขั้นตอน 7-8-4 ซึ่งหมายถึง การตากกาแฟด้วยแสงอาทิตย์หลังจากสีเปลือกเป็นเวลา 7 วัน การบ่มรสชาติเมล็ดกาแฟในอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมประมาณ 8 เดือนและการคัดเลือกเมล็ดกาแฟจากเครื่องคัดแยกและมือคนรวมทั้งหมด 4 ครั้ง จึงได้กาแฟสารที่พร้อมนำมาคั่วสำหรับการจัดจำหน่ายต่อไป”

ด้วยความพิถีพิถันดังกล่าว คอกาแฟจึงสามารถมั่นใจได้ว่า เมล็ดกาแฟที่ถูกนำมาบดคั่วให้กลายเป็นกาแฟในแก้วที่ดื่มนั้นคือเมล็ดกาแฟที่ถูกคัดเลือกมาแล้วอย่างดีที่สุด นอกจากนี้กาแฟดอยช้างยังถือเป็นความภาคภูมิใจของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟชาวไทยเชื้อสายชนเผ่า ด้วยเป็นกาแฟอาราบิก้าสัญชาติไทยเจ้าแรกที่ไปปักหมุดบนแผนที่กาแฟโลก เทียบเท่ากับแหล่งผลิตกาแฟชื่อดังระดับโลกอย่าง บราซิล และ โคลอมเบีย

“เมื่อก่อนเวลาเราไปงานกาแฟระดับโลก ต่างชาติจะไม่เชื่อว่าประเทศไทยเราสามารถปลูกกาแฟอราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูงได้ นั่นจึงเป็นการสร้างความท้าทายให้กับเราเพราะเรารู้ว่าประเทศไทยมีของดี โดยจากวันนั้นมาจนถึงวันนี้กาแฟดอยช้างสามารถเข้าไปอยู่บนมาตรฐานกาแฟระดับโลกที่มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างภาคภูมิใจ โดยเรามีตลาดกาแฟดอยช้างทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น แคนาดา สหรัฐอเมริกา ประเทศทางฝั่งยุโรปอย่างอังกฤษและโรมาเนีย รวมถึงในเอเชีย อย่างประเทศ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา และ เมียนมา เป็นต้น” นายพิษณุชัยกล่าว

ทั้งหมดคือเหตุผลว่าทำไมการดื่มกาแฟดอยช้างนั้นเป็นมากกว่าการดื่มกาแฟเพียงแค่กลิ่น สี หรือรสชาติ แต่ยังรวมไปถึงการดื่มเอาความภาคภูมิใจของชาติพันธุ์ไทย และความมั่นใจในกาแฟคุณภาพสูงจากการผลิตอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน อาจถึงเวลาแล้วที่คอกาแฟบ้านเราจะหันมาดื่มกาแฟไทยให้มากขึ้น เพื่อเป็นการคืนความภาคภูมิใจสู่คนไทยด้วยกาแฟชั้นเลิศระดับพรีเมียมที่มาจากบ้านเราเอง