“พาณิชย์” เตรียมแผนรับลำไยออกสู่ตลาด จับมือห้างสรรพสินค้ากว่า 2,800 สาขาซื้อผลผลิต

“พาณิชย์”เตรียมแผนรับมือผลผลิตลำไยออกสู่ตลาด ประสานโมเดิร์นเทรดและห้างสรรพสินค้ารับซื้อกระจายผ่าน 2,800 สาขาทั่วประเทศ พร้อมให้พาณิชย์จังหวัดประสานระบายผลผลิตไปยังภาคอีสาน ภาคใต้ และขายผ่านตลาดต้องชม ตลาดกลาง ฟาร์มเอ้าท์เล็ต รวมถึงเร่งดันส่งออก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่และห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี แมคโคร และท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต รวมกว่า 2,800 สาขาทั่วประเทศ เตรียมรับซื้อผลผลิตลำไยจากแหล่งผลิต เช่น ลำพูน เชียงใหม่ ที่จะออกสู่ตลาดมากในเดือน ส.ค. ซึ่งถือเป็นช่วงพีค เพื่อนำไปจำหน่ายในสาขาของห้าง เพื่อเร่งกระจายผลผลิตให้ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ ยังได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในภูมิภาคที่ไม่มีลำไย เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ให้จัดหาสถานที่รองรับเพื่อจำหน่ายลำไย โดยประสานให้นำไปจำหน่ายในตลาดและร้านค้าที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน เช่น ตลาดต้องชม ตลาดกลาง และฟาร์ม เอ้าท์เล็ต ที่มีอยู่กว่า 300 แห่ง ทั่วประเทศและยังขอให้กรมการค้าภายในเข้าไปส่งเสริมให้ผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) และวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพกว่า 500 ราย เข้าไปช่วยกระจายผลผลิตด้วย

ส่วนการหาตลาดส่งออกรองรับผลผลิตลำไย ขณะนี้มีผู้ซื้อลำไยจากต่างประเทศเริ่มเดินทางเข้ามาเจรจาซื้อขายลำไยแล้ว เช่น จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่มีข่าวดีที่รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตนำเข้าให้แก่ผู้นำเข้ารายใหญ่ ทำให้เริ่มมีการสั่งซื้อลำไยเพื่อส่งออกไปยังอินโดนีเซียแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายลำไย โดยจะเน้นการขายผ่านทางออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.eastfruit.org หรือ www.thaicommercestore.com ซึ่งเว็บไซต์นี้นอกจากจะซื้อขาย ได้แล้ว ยังสามารถค้นหาข้อมูลสถานการณ์ผลผลิตได้ด้วย