สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย ดึง 19 บริษัท ผุดแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday”

ดร. วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา

สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทยดึง 19 บริษัทอาหารอนาคต เปิดตัวแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” ยกระดับอาหารอนาคตไทย อยากเห็นคนไทยสุขภาพดี มุ่งสู่สิ่งแวดล้อมที่ดี ด้วยอาหารอนาคตฝีมือคนไทยและแบรนด์ไทย

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ร่วมกับ 19 แบรนด์อาหารแห่งอนาคต และบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญใหม่ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” ในงาน Fi Asia Forum Holistic Perspective ณ ชั้น 2 ห้องประชุม 211 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์อาหารอนาคตให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้นต่อผู้บริโภค และผู้ประกอบการด้านอาหาร ทั้งในด้านความหลากหลายของเมนู รสชาติที่ดี คุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“ประเทศไทยตั้งใจเป็นผู้นำด้านอาหารแห่งอนาคตของโลก เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมและการส่งออก แต่ว่าการจะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมนี้ในระดับโลก ต้องเกิดภาคการบริโภคในประเทศที่เข้มแข็งไปพร้อมกันด้วย จึงเป็นที่มาของการริเริ่มแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” เพื่อชักชวนให้คนไทยและผู้ประกอบการด้านอาหาร โรงอาหาร โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล มาร่วมกันเสิร์ฟอาหารอนาคตในทุก ๆ วันพุธของทุกสัปดาห์”

ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา กล่าวต่อว่า ในต่างประเทศมีแคมเปญอย่าง Meatless Monday ที่ชวนผู้บริโภคหันมาลดเนื้อสัตว์ในทุก ๆ วันจันทร์ ในประเทศไทยเราก็มีวันสีต่าง ๆ อย่างวันพุธสีเขียว ที่เป็นสีของสุขภาพ ความสดใส สิ่งแวดล้อมที่ดี

และเราเล่นคำว่า “เว้น” ที่แปลว่า ละ งด กับคำว่า “Wednesday” วันพุธ ที่เป็นวันกลางสัปดาห์ เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านอาหารมีเวลาเตรียมตัวในวันกลางสัปดาห์ และสำหรับผู้บริโภคให้หันมาลองอาหารอนาคตในรูปแบบที่หลากหลาย อร่อย สะดวก เหมาะแก่ชีวิตประจำวัน

“เราสามารถเว้นอะไรได้บ้างมาเป็นอาหารแห่งอนาคต เริ่มต้นที่ 1 : เว้นสัตว์ใหญ่ มาทานเนื้อทางเลือกจากพืช (plant-based) จากเห็ด จากการเพาะเลี้ยง หรือจากแมลง 2 : เว้นสารเคมี มาทานอาหารแบบออร์แกนิก (อินทรีย์)

3 : เว้นการกินยา มาทานอาหารฟังก์ชั่นที่มีสรรพคุณส่งเสริมระบบการทำงานและอวัยวะต่าง ๆ และ 4 : เว้นการนอนโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการอาหารพิเศษด้วยอาหารทางการแพทย์ แต่อยากรับประทานที่บ้านได้

ประเทศไทย มีบริษัทและสตาร์ตอัพที่มีความเชี่ยวชาญ คิดค้นและพัฒนาอาหารอนาคตทั้ง 4 กลุ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ กลุ่มอาหารทั้ง 4 กลุ่มมีอัตราการเติบโตสูงด้วยปัจจัยของเทรนด์อาหารโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในด้านสุขภาพ และด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่อง Climate Change”

สำหรับ 19 แบรนด์อาหารแห่งอนาคตที่เข้าร่วมเปิดตัว ประกอบด้วย Meat Avatar, VG4Love, Let’s Plant Meat, Mantra, More Meat, Lamai, Velimeat, Absolute Plant, Mon Amour, Bounce, Meble Snack, Meatly, alt. Eatery, OMG Meat, SMS, Never Meat, Eggyday, V Farm, Mudjai.

ทั้งนี้ การจัดแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” จึงเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารอนาคตของไทยให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย กล่าวคือ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทยให้เป็นอาหารที่มีความปลอดภัย มีความมั่นคงทางอาหาร และเติบโตอย่างยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจแบบองค์รวม

ภาพสัญลักษณ์ของแคมเปญ เว้นเดย์ งาน Fi Asia Forum Holistic Perspective สมาคมการค้าอาหารแห่งอนาคตไทย ร่วมขับเคลื่อนผู้ประกอบการ สตาร์ตอัพ นักวิจัย หน่วยงานภาคี ในด้านอาหารแห่งอนาคต เพื่อกำหนดทิศทางพัฒนา

และยกระดับอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อให้คนไทยมีอาหารสำหรับสุขภาพที่ดี มุ่งสู่สิ่งแวดล้อมที่ดี และสร้างเศรษฐกิจที่ดี บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย เป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับโลก ที่นำผู้ซื้อผู้ขายจากทั่วโลกมาพบกันในงานแสดงสินค้าสำคัญในประเทศไทยอย่างงาน Propak Asia, Food & Hotel Thailand, และ Food Ingredients Asia