จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. บินด่วน สั่งการดับไฟป่า จ.นครนายก

นายจตุพร บุรุษพัฒน์
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.)

จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. บินด่วน สั่งการดับไฟป่า จ.นครนายก คุมเข้มป้องกันไฟเข้าพื้นที่มรดกโลก อช.เขาใหญ่

วันที่ 12 เมษายน 2566 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และผู้ตรวจราชการกระทรวง ลงพื้นที่ร่วมกับนายอุดมเขต ราษฎร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดนครนายก

นายจตุพร บุรุษพัฒน์

โดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) บินตรวจสภาพพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้บริเวณรอบจังหวัดนครนายก พร้อมรับฟังสรุปสถานการณ์ไฟป่าในภาพรวม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมสนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

นายจตุพรได้แสดงความห่วงกังวลถึงสถานการณ์ไฟป่าของ จ.นครนายกในครั้งนี้ ว่า ไฟอาจลุกลามเข้าในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บางส่วน จึงสั่งการให้ชุดเสือไฟและเจ้าหน้าที่เร่งเข้าดับไฟ เพื่อปกป้องพื้นที่มรดกโลก

สั่งการดับไฟป่า

ซึ่งเป็นผืนป่าหัวใจของประเทศ พร้อมทั้งกำชับให้มีการวางแผนกำลังพลเข้าดับไฟให้ชัดเจน มียุทธวิธีในการวางกำลัง รวมทั้งสั่งการให้เสริมกำลังสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ ทส. เข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟเพิ่มอีก 1 ลำ โดยให้ทิ้งน้ำดับไฟไม่น้อยกว่า 30 รอบ

พร้อมให้นำโดรนตรวจจับความร้อนเข้าร่วมสนับสนุนปฏิบัติการ เพื่อดับไฟให้ได้ภายใน 2 วัน ทั้งยังได้เน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ร่วมสนับสนุนการดับไฟ และเพิ่มสมรรถนะชุดดับไฟป่าด้วยการฝึกอบรมหลังสถานการณ์ไฟป่าคลี่คลายให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นด้วย

สั่งการดับไฟป่า