ปตท.เบนเข็มส่งออกLPGแข่งเดือดหลังเปิดเสรี1ส.ค.

ปตท.ปรับแผนใช้คลังเขาบ่อยา เน้นนำเข้าเพื่อส่งออกแทน หลังเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG พ่นพิษ รายอื่นแห่นำเข้าก๊าซเอง รับคลังเขาบ่อยาที่ลงทุนขยาย 4.8 หมื่นล้าน การใช้ในช่วง 2-3 ปีแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ จะมีวาระเพื่อพิจารณาคือ การเปิดคลังเขาบ่อยา จังหวัดชลบุรี ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้เอกชนรายอื่นสามารถเข้าใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการนำเข้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ตามนโยบายการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซเต็มรูปแบบในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ซึ่ง ปตท.ได้นำเสนอเงื่อนไข หลักเกณฑ์ รวมถึงอัตราค่าใช้บริการต่อกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อพิจารณาเบื้องต้นแล้ว โดยประเด็นสำคัญที่จะนำเสนอ กพช.คือ ให้มีการ “ยกเลิก” รายละเอียดที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้เมื่อปี 2554 ทั้งหมด ในโครงการเพิ่มขีดความสามารถของคลังเขาบ่อยา หรือโครงการ LIFE (LPG Integrated Facility Enhancement Project) โดยเฉพาะการกำหนดผลตอบแทนการลงทุน เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างยุติธรรม

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายหลังจากการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซLPG ทำให้มีผู้ค้าบางรายนำเข้าก๊าซ LPG เอง ส่งผลให้ ปตท.ต้องปรับแผนธุรกิจก๊าซ LPG จากเดิมที่นำเข้าเพื่อรองรับการใช้ในประเทศ มาเป็นการนำเข้าเพื่อส่งออก (Reexport) ไปเพื่อนบ้านแทน เมื่อประเมินการใช้ประโยชน์คลังเขาบ่อยาที่ ปตท.ได้ลงทุนขยายเพิ่มเติมเป็น 250,000 ตัน/เดือน(ลงทุนประมาณ 48,000 ล้านบาท) คาดว่าในช่วง 2-3 ปีแรก (2561-2563) การใช้ประโยชน์จากคลังเขาบ่อยาจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่เชื่อมั่นว่าตั้งแต่ปี 2564 จะสามารถใช้ศักยภาพคลังเขาบ่อยาได้เต็มที่ จากความต้องการใช้เพิ่มขึ้น และปริมาณก๊าซจากอ่าวไทยลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำหรับเงื่อนไขการเข้าใช้ประโยชน์จากคลังเขาบ่อยานั้น ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) แล้ว ซึ่งข้อกำหนดทั้งหมดในเชิงเทคนิคจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล ในส่วนของอัตราค่าใช้บริการนั้นจะเป็นไปตามข้อตกลงระหว่าง ปตท.และผู้เข้าใช้คลังเขาบ่อยาภายใต้ราคาที่เหมาะสมตามปริมาณก๊าซที่ผ่านระบบ และต้องสอดคล้องต้นทุนทางการเงินของ ปตท. อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ปตท.ไม่ได้นำเข้าก๊าซ LPG เนื่องจากความต้องการใช้ที่ลดลง และมีผู้ค้ารายอื่นนำเข้าเอง โดยปัจจุบันกำลังผลิตในประเทศไม่พอรองรับการใช้ ประมาณ 30,000 ตัน/เดือน ในขณะเดียวกันมีผู้ค้ารายอื่น (บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)) นำเข้าที่ 44,000 ตัน/เดือน ซึ่งหาก ปตท.นำเข้าก๊าซ LPG อีก จะทำให้ปริมาณก๊าซล้นระบบได้