พาณิชย์ สกัดจับกระเทียมเถื่อน จากต่างประเทศ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

พาณิชย์ สกัดจับกระเทียมเถื่อน

กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มต่อเนื่องผู้ลักลอบขนย้ายกระเทียม ล่าสุดได้สกัดจับรถบรรทุกขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ ปริมาณกว่า 26,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท โดยไม่มีหนังสืออนุญาตการขนย้าย

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้มีการตั้งด่านเพื่อตรวจสอบการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง นายสมชาย รัตนสุภา ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจชุดเฉพาะกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดตั้งด่านตรวจสอบ

กระเทียมเถื่อน

กระทั่งเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ได้สกัดจับรถบรรทุกขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ ปริมาณกว่า 26,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท โดยไม่มีหนังสืออนุญาตการขนย้าย เมื่อสอบถามผู้ขับขี่รถบรรทุก ทราบว่าได้ขนย้ายกระเทียมดังกล่าวมาจากท่าเรือกรุงเทพ เขตคลองเตย เพื่อนำไปส่งบริเวณ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงได้จับกุมตัวผู้ขนย้ายพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ในข้อกล่าวหา กระทำการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่อง การควบคุมการขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายอุดมกล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำให้แก่สินค้ากระเทียมอีกมาตรการหนึ่งของกรม โดยเน้นการป้องปรามไม่ให้มีการขนย้ายและนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา ให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกร และไม่ให้บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับ

กระเทียมเถื่อน

ซึ่งขณะนี้ บัญชีสินค้าควบคุมฉบับใหม่และกฎหมายที่เกี่ยวกับการขนย้ายสินค้าเกษตรต่าง ๆ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแล้ว จึงขอฝากถึงผู้ประกอบการว่าอย่าลักลอบขนกระเทียมโดยผิดกฎหมาย รวมถึงผลผลิตเกษตรอื่น ๆ เช่น ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพราะกรมจะเฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่องและเข้มงวด พร้อมทั้งได้ประสานข้อมูลจากกรมศุลกากรเพื่อบูรณาการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างต่อเนื่อง