SCN จ่อประมูลงานขนส่งก๊าซธรรมชาติอีก 200 ล้าน ไตรมาส 4

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ

SCN คาดไตรมาส 4 รายได้ฉลุยตามเป้า จ่อประมูลงานขนส่งก๊าซธรรมชาติอีก 200 ล้าน โชว์ผลงาน Q3/66 รายได้ 480 ล้านบาท พร้อมไฟเขียวออก SCN-W3 แจกฟรีผู้ถือหุ้นเดิม 3:1

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า คาดว่าแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 4/2566 ฉลุยตามคาด เนื่องจากเป็นโค้งเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่ดีมานด์ก๊าซปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกับบริษัทจ่อประมูลงานขนส่งก๊าชธรรมชาติเพิ่มอีก 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังคงเดินหน้ายื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้น IPO และคาดว่าจะเสนอขายหุ้นได้ในปี 2567 ทั้งนี้ ภายหลังจากเข้าตลาดหุ้น บริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด (SAP) จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก 20 MW ทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 45 MW ซึ่งกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจะทำให้กำไรของ SAP เติบโตเท่าตัว

เนื่องด้วยผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2566 บริษัทคว้ารายได้เพิ่มอยู่ที่ 480 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าและมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 97 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 16 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

โดยไม่รวมกำไร one-time ที่เกิดจากขายเงินลงทุนบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด ในไตรมาส 1/2566 รวมถึงการตัดจำหน่ายโครงการที่เป็น Non-perform ของบริษัท

ปัจจัยหนุนไตรมาส 3

สำหรับปัจจัยกระตุ้นยอดการเติบโตของบริษัทในไตรมาส 3/2566 นี้ มาจาก

1) การเติบโตของผลการดำเนินงานในทุกหน่วยธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ก๊าซธรรมชาติ ได้อานิสงส์บวกจากปริมาณความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ

2) เริ่มรับรู้รายได้จากสัญญาจ้างขนส่งจากการชนะประมูลงานขนส่ง ปตท. เมื่อไตรมาส 2/2566

3) รับรู้รายได้จากงานจ้างเหมาก่อสร้างปั๊ม ปตท. สาขาวังจันทร์ เพิ่มสูงขึ้น

ไฟเขียว SCN-W3

นอกจากนี้ บริษัทยังมีวาระสำคัญล่าสุด โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท SCN-W3 จำนวนไม่เกิน 403,056,836 หน่วย เพื่อจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตรา 3 หุ้นเดิม ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยไม่คิดมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด ทั้งนี้ ใบสำคัญแสดงสิทธิ SCN-W3 มีอายุ 9 เดือน นับจากวันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิ SCN-W3

โดย SCN-W3 มีอัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วย สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญของบริษัทได้ 1 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1 บาท ซึ่งการมีมติอนุมัติออกวอร์แรนต์แจกฟรีให้กับผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ถือหุ้น

“เนื่องจากการที่ SCN เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และมีกำไรต่อเนื่อง การออกวอร์แรนต์ปลายปีนี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นมีโอกาสที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนต์ เป็นหุ้นสามัญได้ในราคาที่จูงใจ ขณะเดียวกัน SCN ยังเตรียมพร้อมในการขยายธุรกิจในอนาคต” ดร.ฤทธีกล่าว