ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ กทม. แรง 48 เขต

ฝุ่น PM 2.5
ภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร

GISTDA รายงาน เช้านี้ PM2.5 สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ทะลุ 100 ไมโครกรัม ส่วน กทม. ยังแรงเกินค่ามาตรฐาน 48 เขต

วันที่ 6 มกราคม 2567 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็กฝุ่น” (เวลา 09.00 น. ของวันที่ 6 มกราคม 2567) พบค่าฝุ่น PM 2.5 ภาพรวมประเทศเกินมาตรฐาน 36 จังหวัด โดยมีระดับสีแดงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม 116.9 ไมโครกรัม สมุทรสาคร 102.6 ไมโครกรัม นครปฐม 80.5 ไมโครกรัม และราชบุรี 78.1 ไมโครกรัม ส่วนอีก 32 จังหวัดอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพ

ในขณะที่ กทม. มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 48 เขต อาทิ หนองแขม ดอนเมือง หลักสี่ บางขุนเทียน บางบอน บางนา พระโขนง ทวีวัฒนา ทุ่งครุ บางแค ยานนาวา ประเวศ สายไหม หนองจอก ลาดกระบัง เป็นต้นซึ่งอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพภาพรวมประเทศเช่นกัน ส่วนอีก 2 เขตอย่าง บางกะปิ และพญาไท อยู่ระดับสีเหลืองคือปานกลาง

แอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่ยังมีค่าคุณภาพอากาศระดับที่เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน (สีส้ม-สีแดง)

ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Advertisment

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM 2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น”