อย. สั่งตรวจโรงงานน้ำแข็งทั่วประเทศ หวังสกัดเหตุแอมโมเนียรั่ว

แอมโมเนีย

อย. สั่งตรวจโรงงานน้ำแข็งทั่วประเทศ หลังพบโรงงานต้นเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่วไม่ดูแลรักษาเครื่องมือเครื่องจักร

วันที่ 20 เมษายน 2567 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลซ้ำ อย. ได้แจ้ง สสจ. ทั่วประเทศตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็งทุกแห่งว่า สถานที่ผลิตถูกสุขลักษณะเป็นไปตามมาตรฐาน GMP หรือไม่ โดยเฉพาะระบบทำความเย็น ท่อแก๊สแอมโมเนีย มีการตรวจสอบบำรุงรักษาประจำปีหรือไม่

หากตรวจพบโรงงานใดปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

ส่วนโรงงานต้นเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 นั้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพรบ. อาหาร พ.ศ. 2522 ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำแข็งที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นต้นเหตุแก๊สแอมโมเนียรั่ว

จากการเข้าตรวจสอบโรงงานต้นเหตุชื่อ โรงงานน้ำแข็งราชา ตั้งอยู่เลขที่ 54 ถนนชัยพรวิถี (ซอยหนองปรือ) หมู่ที่ 12 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ผลการตรวจโรงงานไม่ผ่านตามเกณฑ์ GMP ปล่อยโรงงานสกปรก ไม่ดูแลให้ถูกสุขลักษณะ ขาดการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือเครื่องจักรที่น่าจะเป็นสาเหตุของแก๊สแอมโมเนียรั่ว

สสจ.ชลบุรี ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมสั่งให้โรงงานหยุดการผลิตน้ำแข็งจนกว่าจะแก้ไขโรงงานให้ถูกสุขลักษณะ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำแข็งส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี หากพบไม่เป็นไปตามมาตรฐานหรือพบสารอันตรายปนเปื้อนจะดำเนินคดีเพิ่มเติม

ทั้งนี้หากพบการกระทำผิดใด ๆ ผู้บริโภคแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ