ม.ราชมงคลล้านนาตาก เตรียมทดสอบความแข็งแรงพื้นโกดังเก็บกากแคดเมียม

คณะทำงานแคดเมียมฯเผย คณะวิศวะโยธา ม.ราชมงคลล้านนาตาก เตรียมทดสอบความแข็งแรงพื้นผิวโกดังเก็บกากแคดเมียม 8 ตำแหน่ง คาดใช้เวลา 2 วัน คลายความกังวลของชุมชน

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ได้ให้บริษัททดสอบทางวิศวกรรม โดยให้หน่วยงานกลางหรือสถานศึกษาเข้ามาทดสอบความแข็งแรง วิเคราะห์ค่ากำลังอัด (Strength) ของพื้นผิวโกดังพักคอยซึ่งเป็นไปตามข้อห่วงใยของประชาชนในพื้นที่

ขณะนี้ได้รับแจ้งจากบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ว่าได้ประสานงานไปยังคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก เพื่อเป็นหน่วยงานกลางเข้ามาทดสอบความแข็งแรงของพื้นผิวโกดังพักคอยเก็บกากตะกอนแร่

ซึ่งทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มอบหมายผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ อาจารย์ขวัญชัย เทศฉาย อาจารย์ประจำภาควิชาฯ และนายศรัณย์ เจ็กสมบัติ วิศวกรโยธา เป็นผู้เข้ามาทดสอบ โดยจะทดสอบด้วยวิธี Plate Bearing Test (การทดสอบกำลังรับน้ำหนักแบกทานของพื้นดิน) เพื่อให้ทราบการรับน้ำหนักบรรทุกของดิน
โดยใช้น้ำหนักกด 12 เมตริกตัน/ตารางเมตร ตามมาตรฐานการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกของพื้นดิน (มยผ.1253-62) ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2562

โดยจะกำหนดทดสอบ 1 ตำแหน่งต่อพื้นที่ 300 ตารางเมตร ซึ่งจะทดสอบ 8 ตำแหน่ง เพื่อครอบคลุมพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร และใช้เวลาทดสอบตำแหน่งละประมาณ 2 ชั่วโมง คาดว่าใช้เวลาในการดำเนินการไม่เกิน 2 วัน

Advertisment

“ผมได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง ที่กำกับดูแลจังหวัดตากและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ประสานแจ้งไปยังตัวแทนภาคประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ เชิญเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการทดสอบเพื่อให้ประชาชนคลายกังวลและสร้างความมั่นใจว่าการดำเนินการในทุกขั้นตอนเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและความปลอดภัยเป็นสำคัญ”