สถาบันอัญมณีฯ เจรจาเหมืองพลอยจีน “พลอยเพอร์ริโด” ใหม่ป้อนผู้ประกอบการไทย

สถาบันอัญมณีฯ เจรจาเหมืองพลอยจีน แหล่งวัตถุดิบ “พลอยเพอร์ริโด” ใหม่ป้อนให้กับผู้ประกอบการไทย ชี้คุณภาพสูง ช่วยลดต้นทุนในการเสาะหาวัตถุดิบ และมีทางเลือกในการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันอัญมณีฯ ได้หารือกับ Mr.Ocean Yu และ Mr.Ava Liu ผู้บริหาร Fuli Peridot Mining Industry Co., Ltd จากประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าของเหมืองพลอยเพอริโด (Peridot) และทำธุรกิจค้าพลอยในจีน ซึ่งได้มีการตกลงที่จะร่วมมือกันในการแชร์ข้อมูลของพลอยในแหล่งขุด และร่วมมือในเรื่องการกำหนดมาตรฐานสินค้าพลอย และยังได้นัดหารือกันในรายละเอียดอีกครั้งในช่วงที่สถาบันฯ จะเดินทางไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้า EXPO Shanghai 2018 ในเดือนพ.ย.2561 นี้

“บริษัทดังกล่าว เป็นเจ้าของเหมือง Yanbian Fuli Peridot Mining ตั้งอยู่บริเวณภูเขา ChangBai ในมณฑล Hebei ซึ่งมีผลการศึกษาเป็นที่ชัดเจนว่าพลอยเพอริโดที่ได้มาจากเหมืองนี้ เป็นพลอยคุณภาพสูง และมีปริมาณมากกว่า 63.5% ของพลอยชนิดนี้ที่ขุดได้ในโลก ซึ่งสถาบันฯ จะทำการเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของเหมืองกับผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับของไทย เพื่อให้ใช้พลอยที่ผลิตได้จากเหมืองนี้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนวัตถุดิบถูกลง และไม่ต้องเสียเวลาในการตามหาวัตถุดิบจากประเทศอื่นๆ”นางดวงกมลกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 7 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-ก.ค.) ไทยนำเข้าพลอยเนื้ออ่อนจากต่างประเทศเป็นมูลค่า 78.07 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากฮ่องกง อินเดียและสหรัฐฯ พลอยเนื้ออ่อนที่นำเข้า ได้แก่ Peridot , Amethyst , Tourmaline , Garnet และอื่นๆ ซึ่งพลอยนำเข้าเหล่านี้ได้นำมาผลิตเป็นสินค้าและส่งออก คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 214 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 30% ของการส่งออกพลอยสีทั้งหมด โดยมูลค่าการส่งออกพลอยสีทั้งหมด 730.07 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับเพอริโด (Peridot) เป็นพลอยสีเขียวสะอาด มีทั้งสีเขียวอมเหลือง สีเขียวใส สีเขียวอมเทา สีเขียวอมน้ำตาล แต่สีที่มีคุณภาพดีต้องเป็นสีเขียวสด รองลงมา คือ เขียวอมเหลือง เขียวอ่อน โดยธรรมชาติ Peridot จะมีเนื้อที่ใสสะอาดมองไม่เห็นตำหนิภายในด้วยตาเปล่า ความนิยมจะอยู่ในประเทศยุโรป ญี่ปุ่น อินเดีย อียิปต์ และประเทศในเอเชีย และยังเป็น 1 ในอัญมณีสำคัญ 12 ชนิดที่เป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยคริสตกาล จะเห็น peridot ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ เป็นเครื่องประดับของกษัตริย์ เชื่อกันว่า Peridot เป็น Jewel of Sun , Peace , Happiness อีกทั้งยังเป็นอัญมณีสีเขียวที่สื่อถึงธรรมชาติด้วย