“สมคิด” เตรียมนำร่องลดค่าน้ำมัน 3บาท ช่วยวินมอไซค์ผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อยช่วงน้ำมันขึ้น

สมคิด

“สมคิด” ถก ปตท. กระทรวงพลังงาน ให้ช่วยผู้มีรายได้น้อย แท็กซี่ – จักรยานยนต์ ลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 ลง 3 บาทผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้สรุปภายใน 3 เดือนข้างหน้า หรือต้นปี 62 พร้อมสั่งนำร่องส่งเสริม Bio Economy

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการทำงานและมอบนโยบายให้ผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ว่า ได้สั่งการให้ ปตท. และกระทรวงพลังงานดูแลช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ทางกระทรวงการคลังได้เคยหารือไว้ ในช่วงที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น โดยการลดราคาน้ำมัน สำหรับรถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้ ปัจจุบันมี 2-3 แสนราย ที่มีการลงทะเบียนบัตรปู้มีรายได้น้อยกับกระทรวงการคลังไว้ก่อนหน้านี้

โดยรูปแบบนี้ถือ เป็นการช่วยเหลือกันระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กองทุนพลังงาน กองทุนประชารัฐ ธนาคารกรุงไทย และภาคธุรกิจเอกชน เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มที่จะขยับเพิ่มขึ้น

“สำหรับการประชุมวันนี้ได้มอบนโยบายไว้ 4 เรื่อง คือ 1.ดูแลภาพรวมด้านพลังงานเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ 2.ให้นำเรื่องของสวัสดิการประชารัฐช่วยเหลือคนมีรายได้น้อยในช่วงที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของรถแทกซี่ และรถจักรยานยนต์ ซึ่งให้กลับไปหารือภายใน 3 เดือนที่จะใช้กลไกที่มีอยู่จากกองทุนประชารัฐ ธนาคารกรุงไทย และกระทรวงการคลังให้ช่วยกันพิจารณา

3.ให้ทำการส่งเสริมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจชีวภาพ (Boi Economy) โดยใช้จุดแข็งของ ปตท. ร่วมกับทางกระทรวงอุตสาหกรรม 4.ด้านค้าปลีก (รีเทล) ให้ PTTOR คัดเลือกพื้นที่ในชุมชนสร้างเป็นจุดซื้อขายสินค้าท้องถิ่น โดยปั้มจะทำหน้าที่เหมือนตลาด รูปแบบเป็น Community โดยใช้ IoT เข้ามาเชื่อมโยง”

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่ม ธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เบื้องต้นการช่วยเหลือดังกล่าวน่าจะช่วยได้ 3 บาท โดยกองทุนน้ำมันช่วย 2 บาท และผู้ค้าที่จะช่วยอีก 1 บาท หลังจากนี้ต้องกลับไปหารือกันก่อน และจะสรุปคาดว่าจะช่วยในรูปแบบใดภายใน 3 เดือน ก็คือช่วงปีใหม่