‘พาณิชย์’ ปลื้ม ร้านธงฟ้าช่วย เกษตรกร-สินค้าชุมชน ข้าวสารขายดีอันดับหนึ่ง

‘พาณิชย์’ ปลื้ม ร้านธงฟ้าประชารัฐช่วย เกษตรกร-สินค้าชุมชน มีช่องทางจำหน่ายสินค้าทำรายได้เพิ่มขึ้น จากการจับจ่ายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เผยสินค้าขายดี ข้าวสาร กะปิ น้ำปลา ไข่ไก่ อาหารแปรรูป ผลไม้

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ผลการจำหน่ายสินค้าในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ทั้งแบบใช้เครื่องรูดบัตร (EDC) และแบบใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ” ที่ปัจจุบันมีอยู่ 7 หมื่นร้านทั่วประเทศ พบว่ามีการใช้จ่ายรวมของผู้ถือบัตรแล้วเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่เริ่มโครงการ 1 ต.ค.2560 จนถึงปัจจุบัน สินค้าที่ขายดีส่วนใหญ่ เป็นสินค้าของเกษตรกร ผู้ผลิตในชุมชน สัดส่วนกว่า 50% ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชนมากกว่า 25,000 ล้านบาท

สำหรับสินค้าที่จำหน่ายได้ดี ได้รับความนิยมมาก ได้แก่ ข้าวสาร ข้าวบรรจุถุง ขายดีอันดับหนึ่ง ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ สินค้าอื่นๆ รองลงมา สินค้าเกษตร ผลผลิตการเกษตร อาหารแปรรูป เช่น กะปิ น้ำปลา น้ำพริก หอมแดง กระเทียม ผลไม้ เช่น สับปะรด ลำไย มะพร้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ กลไกร้านธงฟ้าประชารัฐ ทำให้มีสินค้าข้ามจังหวัดหรือข้ามภาคมาจำหน่าย ที่นิยมไม่แพ้กัน เช่น ลำไยจากภาคเหนือ เอาไปจำหน่ายที่ภาคใต้ ลองกองจากภาคใต้ เอาไปจำหน่ายภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กะปิ จากกระบี่ พังงา ภูเก็ต เอาไปขายยังภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

“แต่ละเดือน รัฐบาลใส่เงินเข้าไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนละกว่า 4,000 ล้านบาท ให้ผู้ถือบัตรฯ นำไปใช้จ่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐ ทั้งเครื่องรูดบัตรและแอปฯ เงินเหล่านี้จะกระจายเข้าสู่ร้านค้าในท้องถิ่น ช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยให้สินค้าเกษตร สินค้าชุมชน ขายได้มากขึ้น และผู้ถือบัตร มีทางเลือกในการซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น” นายสมศักดิ์กล่าว

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์