4-6 ก.พ. โรงงาน 1,500 แห่งใน 15 จังหวัด เตรียมชะลอ-หยุดการผลิตช่วยลดปัญหาฝุ่น

นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังจากที่ได้ประชุมกับทาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกันแก้ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นในอยู่ในขณะนี้ ล่าสุดภาคเอกชน 15 จังหวัด (ปราจีนบุรี สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น ราชบุรี สระบุรี สงขลา นครราชสีมา อยุธยา ฉะเชิงเทรา ระยอง นครปฐม ปทุมธานี ชลบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ) จำนวน 1,300-1,500 โรงงานจาก 2,599 โรงงาน เตรียมชะลอกำลังการผลิตลง 20-50% และบางโรงงานจะหยุดการผลิตในวันที่ 4-6 ก.พ.2562 นี้ ซึ่งจะทำให้ช่วยลดปริมาณการปล่อยฝุ่นลงได้ 50% ของการก่อให้เกิดฝุ่นจากภาคอุตสาหกรรมที่ปัจจุบันอยู่ที่ 5% มลพิษฝุ่นทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และหลังจาก 3 วันยังไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น จะประเมินอีกครั้งเพื่อขอความร่วมมือให้โรงงานชะลอกำกลังการผลิตต่อได้อีกหรือไม่

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้ออก 4 มาตรการลดการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยคุมเข้มโรงงานทุกนิคมอุตสาหกรรม เพื่อควบคุมด้านการจัดการในกระบวนการผลิต ด้านก่อสร้าง ด้านการขนส่งและยานพาหนะ และด้านการกำจัดขยะ

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กล่าวว่า ได้ประสานความร่วมมือไปยัง สอจ. และสั่งการ สรข. ทุกเขตในพื้นที่รับผิดชอบร่วมกันติดตาม ตรวจสอบและกำกับดูแลสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงอาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยมุ่งเน้นไปที่การดำเนินกิจกรรมหลัก คือ ด้านการทำเหมืองแร่ควบคุมการระเบิดด้านประกอบกิจการตรวจสอบระบบกำจัดฝุ่นในโรงโม่หิน โรงแต่งแร่ โรงประกอบโลหกรรม ด้านการขนส่งให้มีการปิดคลุมผ้าใบรถบรรทุกให้มิดชิด