ดันส่งออกนวัตกรรมเกษตร ปักธงตลาดจีนกวาดพันล้าน

APi ดันสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าตลาดอีคอมเมิร์ซจีน ตั้งเป้าดันยอดการค้าทะลุ 1,000 ล้านบาทในปี’62

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในปี 2562 กรมมีแผนผลักดันสินค้าเกษตรนวัตกรรม ภายใต้สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (สกน.) หรือ APi เข้าตลาดจีนโดยผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ โดยจะเข้าไปเปิดช็อปจำหน่ายสินค้า และจะอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อและชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ให้สามารถสแกนสินค้าผ่านเคาน์เตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายในการซื้อสินค้าได้ และเชื่อมโยงคลังสินค้าออนไลน์ที่สามารถกระจายสินค้าได้ทั่วถึงและรวดเร็ว นอกจากนี้มีแผนจะขยายไปยังอินโดนีเซีย และมาเลเซียด้วย

“มูลค่าการค้าที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาทจากปีที่ผ่านมา 300 ล้านบาท โดยกรมได้วางยุทธศาสตร์ของสถาบัน APi หลัก คือ การสร้างแคมเปญ และกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประกวด เพื่อให้มีการพัฒนาสินค้าเกษตรนวัตกรรมมากขึ้น และให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ เชื่อมโยงสินค้าผู้ประกอบการ หน่วยงานต่าง ๆ งานวิจัย และได้เชื่อมโยงให้มีช่องทางการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาสามารถพัฒนาสินค้าได้กว่า 600 รายการ”

อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่สินค้าเกษตรนวัตกรรมต้องให้ความสำคัญเมื่อทำตลาด คือ การจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เช่น เครื่องหมายการค้า และการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้สินค้าได้รับความนิยมและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรไทยได้ เช่น การคิดค้นข้าวเป็นเซรั่ม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในวงการแพทย์ หากต้องการเพิ่มมูลค่าก็ต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมต่อไป