“มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว” จังหวัดสมุทรสาคร จ่อขึ้นทะเบียน GI สร้างอัตลักษณ์ให้สินค้าชุมชน

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้า หนึ่งจังหวัด หนึ่ง GI ประจำปี’60 ลุยลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจสอบสินค้า GI “มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว” เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ของจังหวัดสมุทรสาคร

​​นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดรับกับภารกิจของกรมทรัพย์สินทางปัญญาในการส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ โดยในปี 2560 กรมฯ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมหนึ่งจังหวัด หนึ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด และส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI ไทยในต่างประเทศ เพื่อขยายตลาดสินค้า GI ไทยที่มีศักยภาพ นอกจากนั้นกรมฯ ได้เร่งดำเนินการเชิงรุกลงพื้นที่สำรวจสินค้าชุมชนที่มีศักยภาพ เพื่อส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียน GI โดยมีเพียง 5 จังหวัด ที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน หรือยื่นคำขอเพื่อขึ้นทะเบียน GI ได้แก่ สระแก้ว สิงห์บุรี สตูล ระนอง และกระบี่​

โดยในวันนี้ (1 กันยายน 2560) กรมฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร แหล่งผลิตสินค้ามะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เพื่อตรวจเยี่ยมพบปะ เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และหน่วยราชการในพื้นที่ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ถึงประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งจะสามารถช่วยรักษาคุณภาพ มาตรฐาน ให้มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วคงเอกลักษณ์ได้อย่างยั่งยืน เพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า และสร้างรายได้แก่ชุมชน พร้อมทั้งจัดทีมให้คำปรึกษาแนะนำ รับฟังปัญหาอุปสรรคในการขึ้นทะเบียน GI รวมถึงเรื่องการตลาด และการพัฒนาสินค้า

ทั้งนี้ ​​มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เป็นมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ต้นเตี้ย มีทรงผลกลมรีเหมือนหัวลิง ก้นผลเป็นจีบ 3 จีบชัดเจน ผิวเปลือกมีสีเขียว น้ำของมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว มีรสชาติหวาน ค่าความหวานในช่วง 6 – 7.5 บริกซ์ กลิ่นของน้ำมีความหอมคล้ายกลิ่นใบเตย ซึ่งเกิดจากสารให้ความหอมที่เรียกย่อๆ ว่า 2-เอพี (AP) สารให้ความหอมชนิดนี้พบในข้าวหอมมะลิและใบเตย มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เกิดจากการพัฒนาพันธุ์ โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เกษตรกรจังหวัดสมุทรสาครจึงได้นำมาปลูกในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน อำเภอบ้านแพ้ว และขยายสู่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2495 จนถึงปัจจุบัน “มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว” มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ เนื่องด้วยสภาพพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่งทะเล ได้รับอิทธิพลด้านความชื้นในบรรยากาศสม่ำเสมอ เจริญเติบโตได้ดี

​​อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2560 กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ลงพื้นที่เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมให้เกิดการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ครบทั้ง 77 จังหวัดแล้ว ภายใต้โครงการส่งเสริมหนึ่งจังหวัดหนึ่งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นที่น่ายินดีที่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ล่าสุดจาก 2 จังหวัดที่กรมฯ ได้ส่งเสริมในปีนี้ ได้แก่ สินค้า “มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว” จากจังหวัดสมุทรสาคร ยื่นคำขอเมื่อวันที่ วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 และ “นิลเมืองกาญจน์” จากจังหวัดกาญจนบุรี ยื่นคำขอเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2560 ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาคาดหวังว่าภายในปี 2560 อีก 5 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว สิงห์บุรี สตูล ระนอง และกระบี่ จะยื่นคำขอต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย มีสินค้า GI เป็นของตัวเอง อย่างน้อยจังหวัดละ 1 รายการ ตามเป้าหมายของโครงการ