กนศ. เลื่อนพิจารณาตั้งวอรูมรับมือสงครามการค้า รอหลังฟอร์มครม.ใหม่

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2562 เดิมที่มีกำหนดจะประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 11 มิถุนายน 2562 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่งผลให้วาระพิจารณาที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามและเตรียมรับมือกับปัญหาสงครามการค้า (Trade War) ตามข้อเสนอของภาคเอกชนที่กังวลว่าผลกระทบจากสงครามการค้าจะส่งผลต่อการส่งออก ทำให้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 3% ก็ต้องลากยาวออกไป

นอกจากนี้ เดิมที่ประชุมยังมีกำหนดวาระรับทราบผลการเตรียมความพร้อมในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งอาจมีหลายข้อตกลงที่จะต้องผลักดันให้สำเร็จ โดยเฉพาะในตลาดเป้าหมาย ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในด้านการค้า และรับมือกับส่งคราการค้าที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ และในฐานะเลขาคณะกรรมการ นโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เปิดเผยว่า ได้มีการเลื่อนการประชุม กนศ . ออกไป โดยจะมีการประชุมอีกครั้งเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว โดยหลังจากนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อมาติดตามและดูแลสถานการณ์สงครามการค้า พร้อมทั้งหาแนวทางและยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา เมื่อมีแนวทางหรือข้อสรุปในการแก้ไขปัญหา คาดว่าจะนำเสนอคณะ กนศ. หรือ รัฐบาลชุดใหม่ให้มีการพิจารณา การดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ดีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะ ติดตามและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการจัดทำรายชื่อคณะทำงานที่จะแต่งตั้งขึ้นมาติดตามสถานการณ์สงครามการค้าเตรียมนำเสนอให้ทางรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ลงนามในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ เพื่อให้คณะทำงานได้ประชุมหารือแนวทางแก้ไขต่อไป