จีไอที มอบรางวัลเด็กเก่ง ในงานประกวดหัวข้อ “ส่องโลกอัญมณีผ่านจีไอทีมิวเซียม” เพื่อชิงรางวัลสูง 1.17 แสนบาท

สถาบันอัญมณีและเครื่องประดับ มอบรางวัลเด็กเก่ง ที่ชนะการประกวดโครงการชวนเล่าเรื่องพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ หวังกระตุ้นให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรม ผ่านบทความ ภาพถ่าย และคลิปวิดีโอ ชิงเงินรางวัลรวม 1.17 แสนบาท

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้จัดงานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดในโครงการชวนเล่าเรื่อง พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับภายใต้หัวข้อเรื่อง “ส่องโลกอัญมณีผ่านจีไอทีมิวเซียม” ให้กับเยาวชนที่ชนะการประกวดรวม 9 รางวัล พร้อมมอบโล่ให้แก่สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมส่งผลงงานจำนวน 2 สถาบัน ได้แก่ โรงเรียนบดินเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมูลค่ารางวัลถึง 1.17 แสนบาท

“การจัดโครงการนี้ สถาบันอัญมณีฯ มีเป้าหมาย เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนของไทยตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย โดยมีเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจของประเทศเกือบ 1 ล้านล้านบาท เป็นการส่งออก 4 แสนล้านบาท และบริโภคในประเทศ 6 แสนล้านบาท ซึ่งหากพัฒนาบุคลากรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมได้เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของไทยให้มีความเข้มแข็งได้เพิ่มขึ้น”

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีฯ กล่าวว่า การจัดประกวดในครั้งนี้ มีนักเรียน นิสิต นักศึกษาสนใจส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 360 คน และมีสถาบันการศึกษาเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อถ่ายภาพและคลิปวิดีโอจำนวน 28 สถาบัน โดยสถาบันอัญมณีฯ ได้รับผลงานภาพถ่ายจำนวน 56 ผลงาน จากสถาบันการศึกษา 22 สถาบัน วีดีทัศน์ 17 ผลงาน จากสถาบันการศึกษา 14 สถาบัน บทความจำนวน 13 บทความ จากสถาบันการศึกษา 11 สถาบัน

โดยผลการตัดสินผู้ชนะเลิศผลงานวิดีทัศน์และภาพถ่าย ได้แก่ น.ส.สิทธิณี ฐิศุภกร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ชนะเลิศผลงานบทความ ได้แก่ นายกิตติพิชญ์ เชาวน์ไวย จากโรงเรียนบดินทรเดเชา (สิงห์ สิงหเสนี)