“บิ๊กตู่” สั่งเข้มสกัดนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ หลังราคาไทยแพงกว่าเพื่อนบ้าน กก.ละ 4 บาท

“บิ๊กตู่” สั่งเข้มสกัดนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ หลังราคาไทยแพงกว่าเพื่อนบ้าน กก.ละ 4 บาท มั่นใจแก้ปัญหาราคาปาล์มถูกทางเดินหน้าหนุน B20

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มของไทยปรับสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยราคารับซื้อราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 19 บาท สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านขายกิโลกรัมละ 15 บาท

“ขอความร่วมมือเรื่องการลักลอบการนำเข้าประเทศ เพราะจะทำให้สมดุลด้านราคาในประเทศเราเสียหาย”

ทั้งนี้ที่ผ่านการแก้ไขปัญหาราคาปาล์ม ประเด็นสำคัญขณะนี้มาจากการลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปน้อยลงมาก ซึ่งตลาดนี้เป็นตลาดใหญ่ที่ใช้ผลผลิตน้ำมันปาล์มจากกลุ่มอาเซียน ส่งผลให้ราคาลดลง

ทางรัฐบาลจึงได้แก้ปัญหาโดยการใช้น้ำมันปาล์มดิบไปเป็นส่วนผสมใน B20 ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดได้ตรวจสอบแล้วว่ามีสถานีบริการน้ำมัน 900 กว่าแห่ง ที่สามารถให้บริการโดยทั่วไปได้ โดยส่วนการขนส่งมวลชนมีการใช้อยู่แล้ว

“ฝากถึงสถานีบริการน้ำมันให้เตรียมการให้ดี เนื่องจากเมื่อมีการใช้น้ำมัน B20 เพิ่มมากขึ้น อาจไปกระทบต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพราะราคาแพงกว่า รัฐบาลต้องปรับสัดส่วนให้สมดุลเกิดขึ้น ดังนั้น สถานีบริการน้ำมันมันต้องเตรียมการของตัวเองให้ดี “