กรมการค้าภายในปูพรมสายตรวจลุยเช็กโรงสี ท่าข้าว ป้องพ่อค้าเอาเปรียบชาวนา

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบผู้ประกอบการค้าข้าว โรงสี และท่าข้าวอย่างเข้มงวด เพื่อป้องปราบไม่ให้ ผู้ประกอบการเอาเปรียบเกษตรกรชาวนา

โดยจากการตรวจสอบผู้ประกอบการค้าข้าวในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ในช่วงวันที่ 21-26 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ประกอบการค้าข้าว โรงสีและท่าข้าวมีการรับซื้อข้าวเปลือกไม่เป็นธรรม จำนวน 3 ราย ไม่มีการปิดป้ายแสดงราคา รับซื้อข้าวเปลือกเกี่ยวสดตามมาตรฐานความชื้นที่รับซื้อ ณ ความชื้นที่ 15% และ 25% และรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรในราคาต่ำกว่าราคาแสดงไว้ บางรายไม่มีแสดงอัตราการหักลดน้ำหนักสิ่งเจือปน

จึงดำเนินการจับกุมผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 41 พ.ศ. 2560 อันเป็นความผิดตามาตรา 25 (3) และโทษตามมาตรา 77 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ สามารถจับกุมผู้ประกอบการอีก 7 ราย ที่ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้นที่ขาดการรับรองความถูกต้อง และไม่ใช้เครื่องวัดความชื้น สิ่งเจือปนในการรับซื้อ จึงดำเนินการตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 ตามมาตรา 70 เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 50,000 บาท

หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความ เป็นธรรมในการขายข้าวเปลือก รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิดในการฝ่าฝืนประกาศดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

Advertisment