ลับเฉพาะ! ผู้ว่าฯกฟผ. นัดพนักงานทั่วประเทศ แจงเหตุพลิกมตินำเข้า LNG

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ก.ย. 62. นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะนัดชี้แจง กรณี มติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 62 ที่ยกเลิกการนำเข้า LNG ปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน /ปี กับผู้บริหาร สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) และพนักงานทั่วประเทศ “เป็นการภายใน” เท่านั้น โดยแจ้งว่า จะชี้แจง “เรื่องจริงจากผู้บริหาร”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีการหารือระหว่าง ตัวแทนกระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหาร กฟผ. ฝ่ายนโยบายได้ให้คำมั่นยังคงยืนยันนโยบายการเปิดเสรีระบบก๊าซธรรมชาติอยู่ เพียงแต่ขอทบทวนปริมาณความต้องการใช้ภายในประเทศไห้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และหากประเมินว่าเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติม แล้วยังยืนยันหลักการเดิมที่มอบหมายให้ กฟผ.เป็นผู้นำเข้าเป็นรายแรก ต่อจากผู้นำเข้าที่มีอยู่เดิมรายเดียว

ในการชี้แจงครั้งนี้ คณะผู้บริหาร กฟผ.คาคว่า แม้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายกระทรวงพลังงาน แต่ผู้ปฏิบัติงานมีความมั่นใจและเชื่อใจต่อความตั้งใจจริงของฝ่ายนโยบายที่พิจารณาประโยชน์ในภาพรวมของประเทศชาติ และประโยชน์ในการพัฒนาและส่งเสริม กฟผ.ให้เจริญก้าวหน้า เป็นเสาหลักด้านพลังงานหน่วยงานหนึ่งของประเทศต่อไป