“สุริยะ” ดึงโรงงานสิ่งทอผลิตหน้ากากอนามัยผ้า 30 ล้านชิ้น เตรียมแจกประชาชน 3 ชิ้น/คน มี.ค.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อหารือและเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า การระบาดดังกล่าวส่งผลให้หน้ากากอนามัยทั้งที่ใช้ในโรงพยาบาล และสำหรับประชาชนทั่วไปขาดแคลน ดังนั้นจึงขอความร่วมมือกับ 11 โรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย เร่งกำลังการผลิตเต็ม Capacity ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ

ขณะเดียวกันหากผู้ผลิตรายใดไม่สามารถทำได้ ให้ส่งวัตถุดิบขายให้กับโรงงานสิ่งทอ ที่มีแรงงานเพียงพอเพื่อผลิตหน้ากากผ้าแทน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้หารือโรงงานสิ่งทอกว่า 100 โรงงาน ให้ผลิตหน้ากากผ้าเพื่อประชาชน จำนวน 30 ล้านชิ้น ภายใน 1 เดือน ซึ่งเบื้องต้นหากประกาศกระทรวง กำหนดชนิดผ้าที่ปลอดภัย และสามารถผลิตเป็นหน้ากากอนามัยได้ ก็สามารถผลิตได้ทันที และจะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในเดือน มี.ค. 2563 นี้

“เราต้องคุยกับเอกชนก่อนว่ารายใดเขาพร้อมผลิตได้ทันที อาจมีปัญหาเรื่องวัตถุดิบบางอย่างขาด ทางบีโอไอเขาจะประสานให้เจอกับผู้ที่มีวัตถุดิบ เรื่องนี้ก็จะหมดปัญหาไป ส่วนงบประมาณที่ต้องซื้อจากโรงงานทั้งหมด 30 ล้านชิ้นนั้น จะคำนวณจากต้นทุนโรงงาน และเสนอเข้าของบ ครม.”

Advertisment

ตัวแทนจากโรงงานสิ่งทอ กล่าวว่า โรงงานพร้อมที่จะผลิตหน้ากากผ้าได้ 30 ล้านชิ้น ต้องใช้ผ้า 1.5 ล้านหลาเพียงพอ แต่ปัญหาตอนนี้คือคุณสมบัติของชนิดผ้า เรื่องความปลอดภัย เพราะผ้าต้องมีการฆ่าเชื้อและอาจต้องทำเป็นมาตรฐาน