ประกาศ กกร.เพิ่มเติม 3 ฉบับ คุม “หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ”

“จุรินทร์” ประธาน กกร.ออกประกาศเพิ่มเติม 3 ฉบับ คุมหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ลงนามประกาศ 3 ฉบับ คือ 1) การกำหนดราคาจำหน่ายและการแจ้งข้อมูลหน้ากากอนามัย

2) การแจ้งและการแสดงราคาผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เพิ่มเติม และ 3) การแจ้งข้อมูล การแสดงราคา และการปันส่วนหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัย เพิ่มเติม

ตามที่ที่ประชุม กกร.ได้มีมติเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 กำหนดให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนจำหน่ายหน้ากากอนามัย แจ้งต้นทุน ราคาซื้อ ราคาจำหน่ายปริมาณการผลิต ปริมาณการส่งออก ปริมาณการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ เป็นรายวัน และให้ผู้นำเข้าแจ้งข้อมูลดังกล่าว พร้อมปริมาณการนำเข้า ชื่อและที่อยู่ของผู้ซื้อ และสถานที่เก็บ ทุกครั้งที่มีการนำเข้า เพื่อให้ราคาและปริมาณอยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายยิ่งขึ้น

และกำหนดห้ามไม่ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ตัวแทนจำหน่าย จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือในราคาสูงกว่าราคาที่ได้แจ้งไว้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการ เพื่อกำกับดูแลราคาและปริมาณสินค้า ให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการฉวยโอกาส เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ประกาศจะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไปนับจากวันลงนามออกประกาศ