ลุยใช้ข้อมูลดาวเทียม GISTDA จัดการน้ำ-ภัยพิบัติ

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

GISTDA ผนึกกรมทรัพยากรน้ำ ลุยใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศจัดการน้ำ-ภัยพิบัติ

วันที่ 12 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการน้ำและภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลภูมิสารสนเทศและข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรน้ำ รวมไปถึงองค์ความรู้ต่างๆ โดยร่วมกันศึกษา วิจัย วิเคราะห์ศักยภาพของแหล่งน้ำ พัฒนา และส่งเสริมงานวิจัยด้านน้ำ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพื่อการคาดการณ์และร่วมจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ การพัฒนาบุคลากร ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนี้

“GISTDA และกรมทรัพยากรน้ำ ได้ดำเนินงานกันมาอย่างต่อเนื่องในการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำร่วมกัน เพื่อเป็นการพัฒนาและกำหนดนโยบายด้านน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การออกแบบการกำหนดอุปสงค์และอุปทานของการใช้น้ำในภาคประชาชนในภาพรวมของแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ร่วมกันศึกษา วิจัย คาดการณ์ภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ อาทิ อุทกภัย ภัยแล้งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

Advertisment

ด้าน นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า การดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้อยู่ภายใต้นโยบายการบริหารจัดการน้ำของ รัฐมนตรีฯวราวุธ ศิลปอาชา ที่ต้องการแก้ปัญหาการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศให้มีความมั่นคง ยั่งยืน บนพื้นฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพของน้ำต้นทุนให้สอดคล้องกับความต้องการใช้น้ำและนำไปสู่นโยบายด้านน้ำในอนาคต