ผู้เลี้ยงหมู ยกเลิกชุมนุม หลังแก้ปัญหาส่งออกหมูไปกัมพูชาได้

หมู
RONALDO SCHEMIDT / AFP

พาณิชย์ชี้ได้แก้ไขปัญหาการส่งออกหมูไปกัมพูชาได้แล้ว เพิ่มผู้ส่งออกได้อีก 5 ราย ด้านผู้เลี้ยงหมูประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ยกเลิกชุมนุมทันทีหลังได้รับข่าวดี

วันที่ 24 ธ.ค. 2563 รายงานข่าวจากระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงการแก้ไขปัญหาการส่งออกสุกรไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา กรณีมาตรการจำกัดการนำเข้าสุกรจากไทย ว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ติดตามและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ซึ่งกรมฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกสุกรไทยที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออก นำผ่านสุกรไปกัมพูชา และผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกสุกรไทยที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งออก นำผ่านสุกรไปกัมพูชา เข้าร่วมในการหารือซึ่งประชุมแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ขอให้กระทรวงต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ เร่งติดตามการเจรจาขอเพิ่มรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออก นำผ่านสุกรไปกัมพูชากับหน่วยงานภาครัฐของกัมพูชาที่กรมปศุสัตว์ โดยให้มีการดำเนินการไปแล้วเร่งด่วน และขอให้ผู้ส่งออกสุกรของไทยรับซื้อสุกรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว จากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยเพื่อส่งออกไปตลาดอื่น เช่น สปป.ลาว จีน เป็นต้น

อีกทั้งต้องการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง เพื่อเร่งส่งออกในการบรรเทาปัญหาปริมาณสุกรในประเทศล้นตลาด ตามกลไกราคาตลาด และล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา หน่วยงานปศุสัตว์ของกัมพูชาได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งปรับเพิ่มรายชื่อผู้มีสิทธิส่งออกสุกรไปกัมพูชาอีก 5 ราย จากเดิมที่มีอยู่ 5 ราย ทำให้ผู้ที่มีสิทธิส่งออกสุกรไปกัมพูชา เพิ่มขึ้นเป็น 10 ราย

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการให้อนุญาตส่งออกไปกัมพูชาได้แล้ว ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2563 จำนวน 4 ราย อย่างไรก็ดี จากกรณีดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างเร่งเจรจาให้กัมพูชาปรับเพิ่มรายชื่อผู้มีสิทธิส่งออกสุกรไปกัมพูชาให้เพิ่มขึ้น

รายงานข่าวว่า นายวิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ในการประกาศ “ยกเลิกนัดหมายชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล 24 ธันวาคม 2563 เนื่องจากมีคำสั่งให้ทุกด่านสามารถส่งสุกรออกไปกัมพูชาได้ตามปกติแล้ว” เนื่องด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมปศุสัตว์เห็นถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถส่งสุกรมีชีวิตไปกัมพูชาได้ ทำให้ราคาตกต่ำและประเทศชาติเสียประโยชน์

ล่าสุดหน่วยงานภาครัฐ ได้หารือและแก้ไขปัญหา มีคำสั่งให้ทุกด่านสามารถ ส่งสุกรออกไปกัมพูชาได้ปกติแล้ว และเป็นผลบวกต่อเสถียรภาพ ราคาที่จะมีความมั่นคงต่อไป ส่วนนโยบายจะเพิ่มจำนวนรายบริษัทที่ค้าขายกับกัมพูชา กระทรวงพาณิชย์ แจ้งมาว่าจะดำเนินการเจรจากับทางการกัมพูชาต่อไป ตามขั้นตอนไม่ได้หยุดลง

ขณะที่ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ณ วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ภาคตะวันตก ราคาอยู่ที่ 73-74 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 144-148 บาท ภาคตะวันออก ราคาอยู่ที่ 76 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 150-152 บาท ภาคอีสาน ราคาอยู่ที่ 77 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 152-154 บาท ภาคเหนือ ราคาอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 158-160 บาท ภาคใต้ ราคาอยู่ที่ 72 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 142-144 บาท