“บิ๊กฉัตร” เผยลงนามคำสั่งให้บอร์ด กยท.ตั้งกรรมการสอบบิ๊ก กยท.แล้ว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ลงนามในคำสั่งให้ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนการปฏิบัติของนายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการกยท. ภายใน 7 วัน หลังจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ร้องเรียนถึงความล้มเหลว และความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งการทำให้ราคายางพาราตกต่ำ การเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มและพวกพ้องของตน การซื้อปุ๋ยให้กับเกษตรกรในราคาที่แพงกว่าท้องตลาด ตลอดจนการจัดตั้งบริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด ซึ่งอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนบ้างกลุ่ม

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า หลังจากที่คำสั่งดังกล่าวได้ถึงมือของ พล.อ.ฉัตรเฉลิม แล้ว ก็ถือเป็นหน้าที่ของทางบอร์ดกยท.จะดำเนินการต่อไป เพราะอำนาจกระทรวงเกษตรฯมีเพียงเท่านี้ อำนาจการดำเนินการอื่นๆ ถือเป็นสิ่งที่จะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย 2558 ถ้าผู้ว่าการ กยท.ดำเนินการไม่ถูกต้อง ก็เป็นหน้าที่ของบอร์ดที่จะพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ในการสิ้นสุดการปฏิบัติของผู้ว่าการกยท. มีการระบุไว้ตามกฎหมาย คือ 1.ตาย 2.ลาออก 3.สิ้นสัญญา และ 4.ไม่ผ่านการประเมินของบอร์ด

นายสาย คำอิ่น กรรมการ กยท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งจาก พล.อ.ฉัตรเฉลิม เรียกประชุมเพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนายธีธีชแต่อย่างใด ทั้งนี้ตามกำหนดการที่บอร์ดจะประชุมประจำเดือนพฤศจิกายน มีกำหนดขึ้นในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2560

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment