ยิบอินซอยปีหน้ารุกตลาดหนัก ธุรกิจเกษตร-พลังงานโตพุ่ง1-2เท่าตัว

ขยายโกดัง – นอกจากจะลงทุนขยายกำลังการผลิตปุ๋ยเคมีตราหัวคนป่าเพิ่มในเฟส 2 ที่อยุธยาแล้ว บริษัท ยิบอินซอยและแย๊คส์ จำกัด ในเครือยิบอินซอย ยังขยายโกดังเก็บปุ๋ยเคมีเพิ่มด้วย เพราะช่วงฤดูนาปีต้องสต๊อกไว้จำนวนมาก และต้องเร่งขนส่งไปให้เอเย่นต์ทั่วประเทศภายในเวลาที่จำกัด

“ยิบอินซอยกรุ๊ป” ดัน 4 กลุ่มธุรกิจรุกหนักในปีหน้า หลังธุรกิจเกษตร พลังงานปีนี้โต 100-200% เผยผลประกอบการปีนี้ 7,000 ล้าน คาดปีหน้าโตไม่ต่ำกว่า 10% แย้มอาจเข็นธุรกิจเกษตรเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

นางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ยิบอินซอย จำกัด เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2560 ของ 4 กลุ่มธุรกิจด้านไอที ธุรกิจเกษตร ธุรกิจพลังงานและธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ว่า คาดว่าจะมีผลประกอบการรวมทุกธุรกิจประมาณ 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็นผลประกอบการด้านไอที 71% หรือประมาณ 5,000 ล้านบาท กลุ่มธุรกิจเกษตร 19% หรือประมาณ 1,300 ล้านบาท ธุรกิจพลังงาน 6% หรือประมาณ 400 ล้านบาท และธุรกิจวัสดุก่อสร้าง 4% หรือประมาณ 300 ล้านบาท ส่วนทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 ยังให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มธุรกิจและมองว่าทุกกลุ่มยังมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจพลังงาน ธุรกิจไอทีและธุรกิจเกษตร ซึ่งจะสอดคล้องกับโรดแมป 4.0 ที่รัฐบาลวางไว้ จึงมั่นใจว่าในปี 2561 ยิบอินซอยกรุ๊ปจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องต่อไป

ปีนี้ผลประกอบการรวมยิบอินซอยเติบโตประมาณ 10% คาดว่าปี 2561 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าปี 2560 โดยกลุ่มธุรกิจไอทีปีนี้เติบโต 6-7% ปีหน้าคาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงปีนี้ ซึ่งบริษัทจะเน้นหนักลูกค้าหน่วยงานราชการ ลูกค้าสถาบันการเงินทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งต้องมีระบบปฏิบัติการรองรับ การให้คำแนะนำปรึกษาด้านไอที ทุกวันนี้อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยีต้องก้าวกระโดดไปก่อนธุรกิจ เหมือนธนาคารต่าง ๆ ที่กำลังเปลี่ยนแปลงพลิกโฉมเทคโนโลยีเพื่อรับมือการแข่งขันที่มากขึ้น

“ธุรกิจเกษตรที่จำหน่ายปุ๋ยเคมีเกรดพรีเมี่ยมตราใบไม้ ปุ๋ยเคมีตราคนหัวป่าเพื่อจับตลาดแมสและสารเคมีเกษตรปีนี้ผลประกอบการเติบโต 200% เพราะมีการลงทุนตั้งโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีตราหัวคนป่าที่อยุธยากว่า 200 ล้านบาทในปี 2559 กำลังการผลิต 1 แสนตัน/ปี ซึ่งขายดีมากในกลุ่มชาวนา ชาวไร่ จึงได้ลงทุนอีกไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 เท่าตัวพร้อมโกดังเก็บสต๊อกปุ๋ยเพิ่ม คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกปีหน้า ยอดขายปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตอาจมีแผนนำธุรกิจเกษตรเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป” นางมรกตกล่าว

ขณะที่ธุรกิจพลังงานปีนี้ผลประกอบการเติบโต 100% คาดว่าปีหน้าจะเติบโตเท่ากับปีนี้ โดยจะเน้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย ที่บริษัทให้บริการในรูปแบบ turnkey project รวมทั้งการบริหารให้แล้วเสร็จตามแผนที่ลูกค้าต้องการ ธุรกิจนี้พร้อมเติบโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ เพราะไทยยังคงมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นทุกปี และเชื่อว่า จะเป็นธุรกิจดาวรุ่งของยิบอินซอยกรุ๊ปในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทมีแผนทำโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่สวนปาล์มของบริษัทที่สงขลา 2,000 ไร่ด้วย ส่วนธุรกิจวัสดุก่อสร้างปีหน้าจะเน้นวัสดุก่อสร้างการเกษตรที่เป็นสมาร์ทฟาร์มมิ่งทั้งเครื่องจ่ายน้ำให้พืช เครื่องมือวัดค่าความเป็นกรดด่างของดิน วัสดุทำอาหารแปรรูป เป็นต้น