แฉพิรุธขอยกเลิก 3:1 จ่อนำเข้าข้าวสาลีล่วงหน้า 2.9 แสนตัน

ข้าว+อาหารสัตว์

วงการพืชไร่ แฉ กระบวนการขั้นตอนล็อบบี้สุดตัวขอยกเลิก 3:1 เตรียมแผนนำเข้าข้าวสาลีล่วงหน้า 2.9 แสนตัน สมาคมการค้าพืชไร่ยันยังไม่เห็นชอบตามที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์และปลัดกระทรวงเกษตรฯ แถลง ยกเลิกมาตรการ 3:1 ชั่วคราว

วันที่ 16 มีนาคม 2565 รายงานข่าวจากสมาคมการค้าพืชไร่ระบุว่า สมาคมการค้าพืชไร่ เป็นหนึ่งในสมาคมที่ได้ร่วมการประชุมกับนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วานนี้ (15 มีนาคม 2565) ถึงผลกระทบจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย ยูเครน

ซึ่งสมาคมยังไม่เห็นด้วยตามที่เป็นข่าว การยกเลิกมาตรการซื้อข้าวโพด 3 ส่วนเพื่อนำเข้าข้าวสาลี1 ส่วน (3:1) เป็นการชั่วคราว โดยเราเพียงยอมรับในกรอบความคิดในหลักการ แต่ต้องมีการประชุมพิจารณาตัวเลขปริมาณวัตถุดิบในประเทศทั้งหมดก่อนจึงพิจารณาเห็นชอบด้วยหรือไม่ แต่กลับประกาศมติออกมา

“หลังประชุม สมาคมได้ตรวจสอบพบว่าข้อมูลตลาดล่วงหน้าชิคาโก ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยประกาศซื้อข้าวสาลีเกรดอาหารสัตว์ ปริมาณ 10.8 ล้านบุชเชล หรือประมาณ 294,000 ตัน แบบ optional origin แบ่งส่งมอบ 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม-มิถุนายนนี้ จึงรู้ว่าถูกหลอกให้เข้าร่วมประชุมเพื่อ เป็นตรายางสร้างความชอบธรรมหลอกสังคมหรือไม่”

พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า การที่เร่งออกข่าวประกาศเหมือนว่าที่ประชุมเห็นพ้องกันว่ายินยอมให้ยกเลิกมาตรการ 3:1 ชั่วคราวจนไปถึงเดือนกรกฎาคม ทำให้ข้าวสาลีที่สั่งซื้อไปตามที่เป็นข่าวจะได้ไม่ต้องซื้อข้าวโพดตามมาตรการ 3:1 ตามกฎหมาย ทั้งยังเบี่ยงแบนให้สังคมเข้าใจว่าถ้ายกเลิก 3:1 แล้วจะทำต้นทุนอาหารสัตว์ถูกลง แต่ก็ไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้

อีกทั้งในที่ประชุมยังเสนอว่า ขณะนี้ข้าวกล้องไทยราคาถูกกว่าสินค้านำเข้า แต่กลับไม่ยอมใช้ ทั้งที่ข้าวสาลีกล้องสามารถใช้แทนข้าวโพดได้ และข้าวกล้องไทยเป็นเกรดคนกินคุณภาพดีกว่า ถูกกว่า หรือราคาพอ ๆ กันกลับไม่ยอมใช้ไม่ยอมช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทย

พร้อมกันนี้ ประเด็นที่ชี้ให้เห็นว่า ในช่วง 4 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีการเตรียมพร้อม

1. มีข่าวในตลาดล่วงหน้าชิคาโกว่า กลุ่มอาหารสัตว์ไทยซื้อข้าวสาลีเกรดอาหารสัตว์ 294,000 ตัน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565

2. การทำให้สังคมเห็นว่า มาตรการ3:1 และลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง 2% ถ้ายกเลิกแล้วจะทำให้เนื้อไก่เนื้อหมูถูกลงจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่ถูกลง

3. เร่งขึ้นราคาข้าวโพดภายในประเทศเพื่อชี้ให้รัฐเห็นว่าข้าวโพดไทยสูงแล้ว ถ้ายกเลิก 3:1 เกษตรกรไม่เดือดร้อน

4. การเข้าประชุมกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ แสดงท่าทีเห็นชอบต่อการยกเลิกมาตรการ 3:1

5. เร่งรัดให้เกิดการประชุมเพื่อยกเลิกมาตรการ 3:1 และยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง

6. มีการทำหนังสือเร่งด่วนถึงรัฐบาล ใช้ภาครัฐราชการ เป็นเครื่องมือ เพื่อกลั่นแกล้งให้ร้ายพ่อค้าข้าวโพดว่า มีการกักตุน บีบให้ภาครัฐต้องออกคำสั่งให้ตรวจสต๊อกพ่อค้าทั้งที่ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีสต๊อกสัดส่วนที่สูง สร้างกำไรจากการขึ้นราคามหาศาล

7. เมื่อเกิดการประชุมหลอกให้กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยเข้าไปเป็นตรายางในที่ประชุม ทั้งที่กลุ่มนั้นยังไม่เห็นชอบในที่ประชุม แต่เร่งออกแถลงการณ์ว่าที่ประชุมให้มีการยกเลิกมาตรการ 3:1 ชั่วคราว สรุป น่าจะมีธงว่าจะเอื้อกลุ่มผลประโยชน์อย่างชัดเจน