รำลึก ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท พลิกโฉม 27 ไร่ สู่ Urban Oasis

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดงานรำลึกวิทยาเขตกล้วยน้ำไท ก่อนพลิกโฉม 27 ไร่ สู่ New Urban Oasis พื้นที่การเรียนรู้ตลอดชีวิต 

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้จัดงาน “กาลครั้งหนึ่ง ณ ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท” เมื่อวันที่ 26-31 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์ สมาคมศิษย์เก่า รุ่นพี่ศิษย์เก่า และนักศึกษาปัจจุบัน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำ บนพื้นที่กล้วยน้ำไทกว่า 20 ไร่ ก่อนปรับปรุงอาคารเดิมบางส่วนและก่อสร้างอาคารใหม่ สานต่อเจตนารมณ์ของ อ.เพชร โอสถานุเคราะห์ อดีตอธิการบดี ให้เป็น “New Urban Oasis” ภายใต้แนวคิด “Lifelong Learning Creative Park” โดยร่วมกับ บริษัท ซิปโคด จำกัด

พัฒนาพื้นที่รูปแบบใหม่ที่ผสมผสานการใช้ชีวิต การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันประสบการณ์อย่างไม่สิ้นสุด ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เช็กอินสตอรี่งานอาร์ตในโซนแสดงศิลปะร่วมสมัย และเป็นจุดนัดพบผู้ประกอบการจากหลากหลายธุรกิจ ให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียว (Green Space) พร้อมเปิดพื้นที่ให้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันย้อนคืนถิ่นวันวานที่ผูกพัน

ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถือเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใประเทศไทย ก่อตั้งโดยอาจารย์สุรัตน์ และอาจารย์ปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2505

เดิมชื่อว่า “โรงเรียนไทยเทคนิค” ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “วิทยาลัยไทยเทคนิค” เพื่อความเหมาะสมที่จะเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่เปิดสอนระดับปริญญาตรี จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “วิทยาลัยกรุงเทพ” (Bangkok College) ในปี 2508 ต่อมาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2527 ได้เปลี่ยนเป็น “มหาวิทยาลัยกรุงเทพ” (Bangkok University)  

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เริ่มที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไท (City Campus) บนพื้นที่ 27 ไร่ ย่านพระราม 4 รองรับนักศึกษาใหม่ได้ปีละ 1,000 คน จากนั้นในปี 2526 ได้ขยายวิทยาเขตรังสิต (Main Campus) บนพื้นที่ 441 ไร่ รองรับนักศึกษาใหม่ได้ปีละ 4,000 คน ปัจจุบันมีบัณฑิตสำเร็จการศึกษาไปแล้วกว่า 200,000 คน

ที่ผ่านมาได้โอนย้ายนักศึกษาปริญญาตรี หลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ และบัณฑิตวิทยาลัย จากวิทยาเขตกล้วยน้ำไท มาเรียนที่วิทยาเขตรังสิต อย่างต่อเนื่อง

โดยปริญญาตรี หลักสูตรไทย ย้ายมานานแล้ว ส่วนปริญญาตรี หลักสูตรนานาชาติ ย้ายเมื่อปีการศึกษา 2562 จนปี 2565 ย้ายมาทั้งหมด และบัณฑิตวิทยาลัย ย้ายทั้งหมดในปี 2562 การรวมอยู่ที่เดียวกัน ทำให้ดูแลได้สะดวกและพัฒนาการศึกษาในรูปแบบใหม่ ๆ ได้ต่อเนื่อง

ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท

อย่างไรก็ตาม นายเพชร โอสถานุเคราะห์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะพัฒนาวิทยาเขตกล้วยน้ำไทเป็น city campus ให้เป็นศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมสร้างสรรค์ ไปพร้อมกับการตอบสนองไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมือง ที่มีทั้งหลักสูตรที่ไม่ได้รับปริญญาบัตร (nondegree) หลักสูตรระยะสั้น (short course) รวมถึงหลักสูตรระดับผู้บริหารระดับสูง (executive course) โดยใช้จุดแข็งที่มีอยู่ คือ “ทำเลที่ตั้ง” เชื่อมโยงทั้งระบบขนส่งรถไฟฟ้าสถานีเอกมัย รวมไปจนถึงใกล้เคียงกับการท่าเรือ เขตคลองเตย ที่คาดว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาเพิ่มเติมด้วย

ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท

ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท

ม.กรุงเทพ กล้วยน้ำไท